World News

เวียดนามเล็งตรวจมือถือ ‘หัวเว่ย-เสี่ยวหมี่’ ดูแผนที่ทะเลจีนใต้

เวียดนามเล็งตรวจสอบมือถือนำเข้าจากจีนทั้งหมด รวมถึง หัวเว่ย และเสี่ยวหมี่ เพื่อดูว่า มีการติดตั้งแอปพลิเคชันที่ใช้แผนที่กำหนดเขตพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ว่าเป็นของจีนหรือไม่

xiaomi redmi note 4 txyi 1
ภาพ : xiaomivietnam.org

หนังสือพิมพ์ต่วยเจ รายงานอ้างนายเหวียน ฮุง อันห์ ผู้อำนวยการกรมสอบสวน และต่อต้านการลักลอบของเวียดนามว่า แผนการตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะต้องการตรวจสอบว่า โทรศัพท์มือถือที่ผลิตในจีน และมีการติดตั้งแอปพลิเคชันนำร่องมาพร้อมตัวเครื่องนั้น ได้ใช้แผนที่ที่แสดงถึงดินแดนที่จีนอ้างสิทธิครอบครอง แต่เวียดนามปฏิเสธไม่ยอมรับ อย่างแผนที่ 9 เส้นประในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่แย่งชิงกันอยู่ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ เวียดนามถือเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการดำเนินมาตรการ เพื่อต่อต้านการอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ของจีนมากที่สุด ทั้งมีการส่งเรือไปเผชิญหน้ากับเรือของจีน ในบริเวณน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทกันอยู่ และรัฐบาลเวียดนามยังสั่งแบน และกำจัดผลิตภัณฑ์ที่มีการนำเสนอการอ้างสิทธิเป็นเจ้าของน่านน้ำส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ของจีน ไล่ตั้งแต่เสื้อยืดที่นักท่องเที่ยวสวมใส่ ไปจนถึงภาพยนตร์ฮอลลีวูด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการเวียดนามยังมีคำสั่งยึดรถยนต์ 7 รุ่น ของบริษัทฮั่นเต็ง ออโตส์ ค่ายรถยนต์จีน ที่ใช้แผนที่ของจีน ที่เป็นข้อขัดแย้งกันอยู่ และก่อนหน้านั้นก้ได้มีคำสั่งปรับตัวแทนจำหน่าย และผู้นำเข้ารถยนต์โฟล์คสวาเก้น เพราะนำรถรุ่นทูอาเรค ซีอาร์745เจ มาจัดแสดงภายในงานแสดงรถยนต์เมื่อเดือนที่แล้ว เพราะแผนที่ในระบบนำร่องของรถยนต์ นำเสนอแผนที่ 9 เส้นประของจีนด้วย

หนังสือพิมพ์ต่วยเจ รายงานด้วยว่า ในเร็วๆ นี้ กรมศุลกากรเวียดนาม จะจัดส่งคำแนะนำในการดำเนินงาน ไปให้กับสาขาในท้องถิ่นด้วย

Avatar photo