World News

ข่าวสะพัด ‘อาลีบาบา’ ระดมทุมหมื่นล้านดอลล์ ‘ตลาดฮ่องกง’ ปลาย พ.ย.นี้

สื่อต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน มีแผนที่จะนำเสนอขายหุ้น เพื่อระดมทุนระหว่าง 10,000 – 15,000 ล้านดอลลาร์ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนนี้

000 1C50IQ

แหล่งข่าวบอกว่า อาลีบาบาอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ในการเคลื่อนไหวที่จะกลายเป็นการเข้าจดทะเบียนข้ามแดน ในตลาดรอง ขนาดใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ของโลก

อย่างไรก็ดี อาลีบาบาปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ซึ่งรายงานข่าวระบุด้วยว่า อาลีบาบาได้ตั้งไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตัล คอร์ป (ซีไอซีซี) และเครดิต สวิส เข้ามาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และมีความเป็นไปได้ที่จะว่าจ้างวาณิชธนกิจอีกหลายรายช่วงต้นสัปดาห์หน้า เพื่อเดินหน้าแผนการทำไอพีโอในตลาดฮ่องกง

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซโลกรายนี้ เคยสร้างประวัติศาสตร์มาแล้วครั้งหนึ่ง จากการเป็นบริษัทที่ทำไอพีโอขนาดใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ของโลก เมื่อครั้งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ของสหรัฐ เมื่อปี 2557

ก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานว่า อาลีบาบามีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดฮ่องกง เป็นตลาดที่ 2 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ก็ต้องระงับแผนการเอาไว้ก่อน เพราะการประท้วงต่อต้าานคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ที่ทำให้สถานการณ์ทางการเมือง และตลาดการเงินในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ อยู่ในสภาพผันผวนอย่างหนัก

Avatar photo