Economics

หวั่นเศรษฐกิจชะลอ! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นฯร่วงต่ำสุดรอบ 65 เดือน

“ม.หอการค้าไทย” ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนตุลาคมปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ต่ำสุดในรอบ 65 เดือน

หอการค้าไทย 700x273

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนตุลาคม 2562 ว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 มาอยู่ที่ระดับ 70.7 โดยเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 65 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคยังกังวลกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวช้า และกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนัก ประกอบกับสถานการณ์ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน, Brexit และการที่สหรัฐประกาศตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 57.9 67.0 และ 87.3 ตามลำดับ ปรับตัวลดลงทุกรายการ เมื่อเทียบกับดัชนีในเดือนกันยายน ที่อยู่ในระดับ 59.3 68.5 และ 88.9 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ (ที่ระดับ 100) แสดงว่าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โอกาสในการหางานทำ และ รายได้ในอนาคตมากนัก

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 4 หากเศรษฐกิจโต 3.4-3.5% จะส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะเติบโตได้ 2.8% แต่หากมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่ก็อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปีหน้าจะไม่เติบโตเกิน 3% จึงต้องมาติดตาม

นอกจากปัจจัยที่ผู้บริโภคมีความกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยขณะนี้แล้ว ซึ่งมีความกังวลกันมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการว่างงาน เนื่องจากข่าวการปลดคนงานเริ่มมีมากขึ้นทุกเดือน ส่วนการลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ถือว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่มาก แต่จะลดภาระให้กับผู้ที่ผ่อนที่อยู่อาศัยได้ดี

สำหรับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทงคาดมีมูลค่า 9,573 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 1.3% ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 8 ปี หรือ ตั้งแต่ปี 2558 และ มูลค่าดังกล่าวยังลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน สะท้อนว่าผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย และขาดความมั่นใจ เพราะเศรษฐกิจไม่ได้ดีอย่างที่คาด เนื่องจากราคาของแพง และคนที่อยากจะไปลอยกระทงด้วย คือ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

ภาพจาก http://cebf.utcc.ac.th

Avatar photo