Economics

ม็อบ ‘แท็กซี่’ บุกคมนาคม ทวงถามนโยบายขึ้นค่าโดยสารจาก ‘ศักดิ์สยาม’

ม็อบ “แท็กซี่” รวมตัวบุกกระทรวงคมนาคม ทวงถามนโยบายขึ้นค่าโดยสารจาก “ศักดิ์สยาม” หลังครบเส้นตาย 3 เดือน

S 9142285

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 6.00 น. วันนี้ (7 พ.ย.) กลุ่มรถแท็กซี่ นำโดยสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และคณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ) รวมถึงกลุ่มจักรยายนต์รับจ้างสาธารณะ (วินมอเตอร์ไซค์) จำนวนมากกว่า 200 คน ได้นำรถแท็กซี่มาปิดทางเข้า-ออกหน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก เป็นจำนวน 3 ช่องจราจร เพื่อทวงถามความคืบหน้าเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสาร ค่าบริการเรียกรถแท็กซี่ที่สนามบิน (Surcharge) และค่าขนส่งสัมภาระ จากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

S 9142280

นายพัลลภ ฉายินธุ ประธานคณะกรรมการประสานงานรถยนต์นั่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยามได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปศึกษาเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2562 และต้องได้ข้อสรุปภายในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งครบกำหนดในวันนี้ (7 พ.ย.) ทางกลุ่มรถแท็กซี่จึงขอเข้าพบนายศักดิ์สยามเพื่อติดตามประเด็นดังกล่าวรวม 4 ข้อ ดังนี้

  1. ทวงถามการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร ค่าเซอร์ชาร์จ และค่าสัมภาระ
  2. ถ้ามีการแก้ไขให้แอปพลิเคชั่นเรียกรถยนต์ส่วนบุคคล (รถป้ายดำ) ถูกกฎหมาย ก็ต้องแก้ไขและเยียวยาด้วยการขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี
  3. ขอให้ทบทวนการบังคับใช้แอปพลิเคชั่น Taxi OK ที่ไม่มีผู้โดยสารเรียกใช้และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน อีกเดือนละ 350-400 บาท ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนให้คนขับ พร้อมขอให้กลับไปใช้รูปแบบตามความสมัครใจแทน
  4. พิจารณาแก้ไขการจดทะเบียนรถแท็กซี่สาธารณะ 7 ที่นั่ง ให้สามารถจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่วีไอพีได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มแท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์ยื่นหนังสือเรียกร้องหน้ากระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยามก็เปิดให้แกนนำของกลุ่มเข้าพบเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว โดยมีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้าร่วมด้วย

Avatar photo