World News

‘พินิจ’ ยกย่องจีนใช้เวลา 70 ปี พัฒนาประเทศก้าวสู่ผู้นำโลก

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ เยือนนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงาน China International Import Expo 2019 หรือ  CIIE 2019  โดยมีประธานาธิบดี  สี จิ้น ผิง เป็นประธานในพิธี เมื่อเร็วๆนี้

จากนั้นบ่ายวันเดียวกันได้เข้าร่วมงานสัมมนา“ชุมชนมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันและการพัฒนาประเทศของจีน 70 ปี” จัดขึ้นโดย กระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

พินิจ11

นายพินิจ กล่าวถึงชุมชนมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันว่า ชุมชนของมวลมนุษยชาติต้องอยู่บนพื้นฐานในหลักการของ ความเคารพซึ่งกันและกันเคารพในความเป็นมนุษย์ในเรื่องของสิทธิเสรีภาพความคิดเห็น การดำรงชีวิต เพราะฉะนั้นมนุษย์เราต้องมีมิตรไมตรี มีความเอื้ออาทร มีการแบ่งปันการช่วยเหลือซึ่งกันและกันนั่นก็คือ“การแบ่งปัน”

ถ้าสังคมมนุษย์รู้จักการแบ่งปันการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ก็จะเกิดชุมชนที่มีความสงบสุข มีความรุ่งเรืองมีชีวิตที่ดี นี่คือหลักการพื้นฐานเบื้องต้น พื้นฐานก็คือต้องเคารพความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกันและการเคารพซึ่งกันนำไปสู่ความเอื้ออาทรการมัมิตรไมตรี มีน้ำใจการมีมิตรไมตรีก่อให้เกิดการอยู่ด้วยกันอย่างสันติ แต่จะอยู่ด้วยกันอย่างสันติต้องมีการแบ่งปันสรรพยากรอาหารและอื่นๆ มนุษย์เราก็จะเกิดสันติสุขไม่เกิดสงคราม ไม่เกิดความขัดแย้งไม่เกิดการแบ่งแยกในเมื่อมนุษย์มีความเคารพซึ่งกันและกันแล้วก็จะดำเนินไปสู่ความสงบสุขความร่มเย็น

สำหรับ 70 ปี การพัฒนาของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน เป็นระยะเวลาการพัฒนาประเทศที่สั้นมากและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ประเทศจีนถ้าพูดถึง 70 ปี ก็ต้องพูดถึงในอดีตที่ผ่านมาคนจีนมีความยากจนมีความลำบากขาดทั้งอาหาร เสื้อผ้า เครื่องนุ่มห่ม ยารักษาโรค บ้านที่อยู่อาศัย ฉนั้นใน70ปี ประเทศจีนสามารถแก้ปัญหาความอดอยากความยากจน แก้ปัญหาปัจจัยพื้นฐาน 4 จนประชากรจีนพันกว่าล้านคนนี้มีข้าวกิน มีหมูเห็ดเป็ดไก่กิน มีเสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่ม  พอเพียงเหลือ มีบ้านที่อยู่อาศัยอย่างดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีโรงพยาบาล มีหมอ   หมายถึงว่า ชีวิตของประชาชนจีนพันกว่าล้านได้รับหลักประกันที่ดีและในเวลานี้ประชาชนคนจีนมีมากกว่าปัจจัย 4 เศรษฐกิจของประเทศจีนในระยะ 70 ปี มีการพฒนาอย่างรวดเร็ว ด้านเทคโนโลยี ด้านความทันสมัยต่างๆมีรถไฟความเร็วสูงที่สุดสามารถส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ด้านมืดได้ประสบความสำเร็จ
2.การพัฒนาประเทศของจีน 70 ปี

S 8159331

นายพินิจ กล่าวว่า 70 ปี ถือว่ามีการพัฒนาประเทศจีน ที่ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ งดงามของประชาชนคนจีนทั้งประเทศ และของประชาคมโลก  เพราะความสำเร็จของประเทศจีนนี้ส่งผลด้านสะเทือนเป็นผลประโยชน์ที่ดีต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพราะทำให้เศรษฐกิจและประชากรทั่วโลก ได้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของตนเองกับประเทศจีน

การที่เศรษฐกิจจีนประสบความสำเร็จได้ส่งผลให้ประเทศต่างๆ เจริญขึ้น เพราะประเทศนั้นๆ มีการค้าขายกับประเทศจีน จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆเติบโตด้วยถือว่าจีนเป็นตลาดใหญ่ ประเทศจีนประชากรจีนมีจำนวนมากและเป็นประชากรที่มีฐานะมั่นคงขึ้น ฉะนั้นอำนาจการซื้อขายของจีนสูงมาก ก็เป็นความหวังของประเทศทั่วโลกในการทำมาค้าขายกับประเทศจีน

ในการประชุมสัมมนาได้อภิปรายเกี่ยวกับความสำเร็จของการพัฒนาในประเทศจีน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีน -ไทยในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญต่างยกย่องผลสำเร็จของการพัฒนาของประเทศจีนจากแง่มุมต่างๆ รวมถึงประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์จีน -ไทยจากอดีตสู่อนาคต โดยผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นตรงกันว่า จีน-ไทย มีประวัติการไปมาหาสู่กันเป็นเวลานาน มีพื้นฐานอย่างมั่นคงในด้านการหลอมรวมทางวัฒนธรรม ภายใต้สถานการณ์โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จีนและไทยได้ร่วมกันสร้างกลไกความร่วมมือที่มั่นคงและได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ในบริบทของโลกที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบ 100 ปี  ไทยควรเพิ่มความเข้าใจในวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์จีน เพื่อส่งต่อความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีน-ไทยจากรุ่นสู่รุ่น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight