Economics

‘กกร.’ ลุยแก้บาทแข็ง! จ่อขอ ‘คลัง-ธปท.’ ตั้งคณะทำงานร่วม

“กกร.” เดินหน้าแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า เตรียมเสนอ “คลัง – ธปท.” จัดตั้งคณะทำงานร่วม พร้อมเสนอทบทวนนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน – ดอกเบี้ย

กกร611624

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ที่ประชุม กกร. มองว่า เพื่อเป็นการแก้ไขเงินบาทแข็งค่าระยะสั้น ทาง กกร. เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานระหว่าง กกร.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ กระทรวงการคลัง เพื่อร่วมกันหาแนวทางดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกัน เห็นว่า ขณะนี้ยังจำเป็นต้องมีการทบทวนนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ย มาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การเพิ่มระยะเวลาการพักเงินรายได้จากการส่งออกในรูปเงินตราต่างประเทศ การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ส่งออกเร็วขึ้น เป็นต้น รวมถึงการผลักดันให้โครงสร้างการส่งออกมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุม กกร. ยังคงกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2562 ที่โต 2.7-3 % การส่งออกติดลบ 2-0% และอัตราเงินเฟ้อที่ 0.8-1.2% ไว้ตามเดิม แต่จะติดตามและประเมินสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป

กกร611622

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า โครงสร้างค่าเงินแบบลอยตัวแบบมีการจัดการขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างเดียวส่งผลกระทบผู้ส่งออก โดยในช่วง 2 ปีนี้ เงินบาทแข็งค่า 7-10% ส่งผลเสียกับอุตสาหกรรมทั้งประเทศ ดังนั้น ถึงเวลาที่ควรจะปรับใหม่หรือไม่ ขณะนี้ผู้ประกอบการบางรายให้แรงงานหยุดทำงานชั่วคราวแต่ยังคงจ่ายค่าจ้าง แต่ละอุตสาหกรรมมีภาวะที่ต่างกัน ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้การส่งออกชะลอลง มีการหาตลาดใหม่เข้ามาเสริม

Avatar photo