Economics

‘ธนวรรธน์’ หนุน ‘กนง.’ หั่นดอกเบี้ยลง 0.25%

“ธนวรรธน์” หนุน “กนง.” ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เชื่อช่วยลดแรงกดดันเงินบาทให้ไม่แข็งค่ามากเกินไป

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สนับสนุนคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยปีนี้อย่างน้อย 0.25% เพราะเห็นว่า จะเป็นตัวเสริมช่วยให้เศรษฐกิจไทยพร้อมเข้าสู่สัญญาณการปรับตัวดีขึ้น ทำให้ประชาชนมีอำนาจซื้อที่ดีและธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีมีสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้น และช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยปีหน้ามีภาพของการขยายตัวเกินกว่า 3% ได้ ภายใต้บรรยากาศเศรษฐกิจโลกที่คลี่คลายลง

สำหรับสิ่งสำคัญของการลดดอกเบี้ยยังช่วยลดแรงกดดันเงินบาทให้ไม่แข็งค่ามากเกินไป เพราะขณะนี้ความแตกต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยไทยและดอกเบี้ยโลกยังค่อนข้างมาก ขณะที่ดอกเบี้ยโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ดังนั้น การที่ดอกเบี้ยของไทยปรับลดลงสอดคล้องกับดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ความต่างดอกเบี้ยของไทยที่สูงกว่าดอกเบี้ยโลกจะลดลงเมื่อเทียบดอกเบี้ยนานาชาติ ช่วยลดแรงจูงใจเงินไหลเข้า จะมีส่วนช่วยให้เงินบาทมีแนวโน้มไม่แข็งค่าเร็วเกินไป ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยปรับตัวได้ดีในช่วงไตรมาส 4 นี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม หาก กนง.ไม่ลดดอกเบี้ยจะต้องติดตามเงินบาทที่จะแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ และเงินเฟ้อจะดีขึ้นหรือไม่ กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ หากเห็นว่าเศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวจากการใช้มาตรการทางการคลังได้ กนง.อาจยืนอัตราดอกเบี้ยไปได้จนถึงกลางปีหน้า หากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เห็นว่าดอกเบี้ยที่ไม่ลดในการประชุมเดือนพฤศจิกายนนี้ก็สามารถลดในการประชุมเดือนธันวาคมได้ ยังไม่สายจนเกินไป การลดดอกเบี้ยปีนี้ควรลด 0.25% เป็นอย่างน้อย

Avatar photo