Branding

10 อันดับท็อปแบรนด์บน ‘ทวิตเตอร์’ ไตรมาส 3 เผยเทรนด์ตลาดที่ต้องห้ามพลาด

ทวิตเตอร์ เผยสุดยอดแบรนด์ 10 อันดับบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 โดยประเมินผลจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ ระบุผู้ประกอบการในไทยไม่ว่าบริษัทขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ กำลังใช้ทวิตเตอร์สำหรับการทำแคมเปญ เพื่อรุกเจาะตลาดและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคต่อเนื่อง

BrandIndex TH Q3

นายอาร์วินเดอร์ กุจรัล กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า แบรนด์ที่ติดท็อปเทนบนทวิตเตอร์ในไตรมาส 3 ของปี 2562 ต่างเข้าใจถึงความสำคัญของทวิตเตอร์ และได้ใช้ทวิตเตอร์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาด แบรนด์เหล่านี้ได้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลบนทวิตเตอร์ จึงทำให้แบรนด์ชั้นนำต่างๆ หันมาใช้ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ ออกสู่ตลาด นั่นเพราะผู้ใช้ทวิตเตอร์ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่มักลองสิ่งใหม่ๆ ก่อนเสมอ

10 อันดับแบรนด์บนทวิตเตอร์ประเทศไทย ไตรมาสที่ 3 ปี 2562 (ข้อมูลระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคมถึง 30 กันยายน 2562) ได้แก่

1. Apple (@Apple)

2. Lays Thailand (@laysthailand)

@laysthailand l

3. Samsung Thailand (@SamsungThailand)

4. Eucerin Thailand (@EucerinThailand)

5. AIS (@AIS_Thailand)

6. Mazda Thailand (@MazdaThailand)

7. Vaseline Thailand (@VaselineTH)

8. Maybelline Thailand (@Maybelline_TH)

9. Spotify Thailand (@SpotifyThailand)

10. KBank (@KBank_Live)

@MazdaThailand l

ทั้งนี้ Apple(@Apple), Eucerin Thailand (@EucerinThailand), Mazda Thailand (@MazdaThailand), Vaseline Thailand (@VaselineTH), Maybelline Thailand (@Maybelline_TH) และ Spotify Thailand (@SpotifyThailand) ติดอันดับท็อปเทนแบรนด์ เป็นครั้งแรกในปีนี้

จะเห็นได้ว่า แบรนด์ทั้ง 10 อันดับในไตรมาส 3 นี้มีความหลากหลายมาก ตั้งแต่แบรนด์รถยนต์ การสื่อสารโทรคมนาคม การธนาคาร ความงาม กลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคที่มีอัตราการบริโภคสูง และแบรนด์ยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยี ซึ่งสะท้อนชัดเจนว่าไม่ว่าแบรนด์และบริษัทนั้น จะมีขนาดใหญ่หรือเล็กรวมถึงในทุกภาคธุรกิจกำลังสร้างการมีส่วนร่วมหรือเอ็นเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นผ่านทางทวิตเตอร์

การที่แบรนด์เหล่านี้ประสบความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโคในระดับสูงเป็นสิ่งที่นักการตลาดในบริษัททุกขนาดสามารถเรียนรู้ได้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ คือผู้กำหนดว่าอะไรกำลังเป็นประเด็นในขณะนั้น ทำให้ทวิตเตอร์อยู่เหนือสื่อกระแสหลักไปแล้ว และการที่แบรนด์เข้ามามีส่วนร่วม และสร้างการมีส่วนร่วมโดยตรงจึงทำให้การสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภค ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น กว่าที่เคยเป็นมา

@SamsungThailand l

ขณะที่ 3 เทรนด์หลักที่ท็อปแบรนด์ทั้ง 10 อันดับใช้ในการทำแคมเปญไตรมาส 3 ประกอบด้วย

1. การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

สำหรับแบรนด์ที่กำลังจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ช่วงเวลาการเปิดตัวนั้นมีความสำคัญมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และนี่กลายเป็นเหตุผลว่า ทำไมหลายๆ แบรนด์จึงเริ่มทำแคมเปญเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กับผู้ใช้ทวิตเตอร์ เพราะพวกเขาเป็นผู้บริโภคที่มีอิทธิพลและพร้อมเปิดรับแนวคิดใหม่ๆ อีกทั้งยังชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ อีกด้วย

2. การตลาดและการทำโปรโมชั่นผ่านทวิตเตอร์

ในปีผ่านมามีบทสนทนาเกี่ยวกับการทำโซเชียลคอมเมิร์ซบนทวิตเตอร์ราว 7,500 ล้านข้อความ เนื่องจากชาวทวิตเตอร์ชอบการค้นพบสิ่งใหม่และชอบที่จะได้เป็นคนกลุ่มแรก ในการได้ทดลองและบอกต่อ ทำให้แบรนด์ต่างๆ มองเห็นถึงพลังของชาวทวิตเตอร์ และด้วยการเติบโตของการทำธุรกรรมผ่าน สมาร์ทโฟนในประเทศไทย เลย์ ประเทศไทย จึงทำการตลาดมันฝรั่งรสชาติไทยผ่านคลิปวิดีโอที่สร้างสรรและ สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และยังดึงผู้ใช้ทวิตเตอร์ให้ไปเยี่ยมชมเพจบน ช้อปปี้ อีกด้วย

3. การใช้คลิปวิดีโอและความคิดสร้างสรรค์

ทุกแบรนด์รับรู้ได้ถึงพลังของการใช้วิดีโอเพื่อเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของแคมเปญทางการตลาด ทวีตที่มีคลิปวิดีโอสามารถสร้าง การจดจำได้สูงกว่า และยังสามารถสร้างเอ็นเกจเมนต์ได้สูงด้วย นักการตลาดในประเทศไทยจึงใช้ประโยชน์ในการนำคลิปวิดีโอมาใช้ ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนจากแบรนด์ที่ติดอันดับท็อปเท็นในไตรมาสนี้ เช่น วาสลีน ที่เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เข้าไปในการทำการตลาดของโรลออนรุ่น Dry Serum ซึ่งโปรโมตร่วมกับอีโมจิของแบรนด์ที่ทำขึ้นพิเศษเป็นครั้งแรกของบริษัท ยูนิลีเวอร์ในประเทศไทย

@Maybelline TH l

ทุกวันนี้แบรนด์ชั้นนำต่างใช้ทวิตเตอร์เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาด และเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทไม่ว่าจะขนาดไหนก็ตาม สามารถเลียนแบบจากความสำเร็จนั้นได้ ในอดีตการสื่อสารระหว่างบริษัท ผู้บริโภค และกลุ่มเป้าหมายอาจดูไกลเกินเอื้อม แต่ปัจจุบันทวิตเตอร์สามารถช่วยให้ผู้บริโภคสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ที่ตนชื่นชอบได้แบบเรียลไทม์ และทวิตเตอร์ก็ยังช่วยให้แบรนด์สื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบการเรียนรู้และกล้าทดลองสิ่งใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน

Avatar photo