Business

สายการบินร้องอยากเพิ่มความถี่ไป ‘เกาหลีใต้’ ลุ้น กพท. ช่วยปลดล็อก

สายการบินร้องอยากเพิ่มความถี่-จุดบินใหม่ใน “เกาหลีใต้” ลุ้น กพท. ช่วยปลดล็อกมาตรฐานความปลอดภัยปี 63

fig 03 05 2019 06 29 09

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหากรณีที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ปรับลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยจากระดับ 1 (Category 1) เป็นระดับ 2 (Category 2) ส่งผลให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินเข้าสหรัฐอเมริกาได้ว่า ในเดือนมกราคม 2563 กพท. จะเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องด้านการบินให้ FAA รับทราบ

ถ้า FAA มองว่าการแก้ไขปัญหามีความก้าวหน้ามากพอ ทาง กพท. จะขอให้ FAA เข้ามาตรวจสอบซ้ำเพื่อพิจารณาปรับระดับประเทศไทย จากระดับ 2 มาสู่ระดับ 1 โดย กพท. มั่นใจว่าจะผ่านการตรวจสอบ และเลื่อนมาสู่ระดับ 1 ได้ภายในกลางปี 2563 เพื่อให้สายการบินสัญชาติไทย สามารถบินเข้าสหรัฐอเมริกาได้ในช่วงตารางบินฤดูหนาวปี 2563 หรือประมาณตุลาคม 2563

จุฬา สุขมานพ2
ภาพจาก CAAT – The Civil Aviation Authority of Thailand

นายจุฬากล่าวต่อว่า การที่ประเทศไทยยังไม่สามารถเลื่อนระดับมาสู่ระดับ 1 ได้นั้น นอกจากสายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินเข้าสหรัฐอเมริกาได้แล้ว ยังส่งผลให้สายการบินต่างๆ ของไทย ไม่สามารถเปิดจุดบินใหม่ รวมทั้งเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังประเทศเกาหลีใต้ได้ด้วย เพราะเกาหลีใต้จะอ้างอิงผลการตรวจสอบจาก FAA

แต่จากการหารือเป็นการภายในกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม ของประเทศเกาหลีใต้ (MOLIT) เบื้องต้นหากในเดือนมกราคม 2563 การหารือกับ FAA ยังล่าช้าอยู่ กพท.อาจจะขอเชิญทาง MOLIT ให้เข้ามาตรวจสอบเองเลย เพราะขณะนี้มีสายการบินของไทยหลายสายการบินสนใจเพิ่มเที่ยวบิน และเปิดจุดบินใหม่ๆ ในประเทศเกาหลีใต้ จึงไม่อยากให้เสียโอกาสไป

Avatar photo