World News

ประท้วงเป็นเหตุ! กิจกรรมธุรกิจฮ่องกง หดตัวเร็วสุดรอบ 21 ปี

ผลสำรวจไอเอชเอส มาร์กิต ตีพิมพ์ล่าสุดวันนี้ (5 พ.ย.) แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมธุรกิจภาคเอกชนของฮ่องกง ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ร่วงลงสู่ระดับอ่อนแอสุดในรอบ 21 ปี จากเหตุประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหาร และความต้องการในตลาดโลกซบเซา

hk2

เหตุประท้วงบนท้องถนนในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือน และลงเอยด้วยความรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคค้าปลีก และการท่องเที่ยวของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นของทางการฮ่องกง แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจฮ่องกงช่วงไตรมาส 3 กำลังมุ่งหน้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี

ไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า ความต้องการจากจีนลดลงในอัตราที่เร็วสุดเป็นประวัติการณ์ของการสำรวจ ที่เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2541 ทั้งบริษัทต่างๆ ยังพากันลดปริมาณการจับจ่าย และการสำรองสินค้าในระดับที่รวดเร็วสุดเช่นกัน

“ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ภาคเอกชนฮ่องกงยังคงติดหล่มภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งเลวร้ายที่สุดครั้่งหนึ่งในรอบ 2 ทศวรรษ ซึ่งการสำรวจพีเอ็มไอครั้งล่าสุดส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจย่ำแย่หนักขึ้น” เบอร์นาร์ด อิว นักเศรษฐศาสตร์ไอเอชเอส มาร์กิต ระบุ

เขาบอกด้วยว่า คำสั่งซื้อใหม่ืลดลงอย่างต่อเนื่อง นำโดยความต้องการที่ร่วงลงเป็นประวัติการณ์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้บริษัทต่างๆ มองแนวโน้มการทำธุรกิจในด้านลบมากขึ้น

hk3 e1572938244713

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ปรับตามฤดูกาล ของฮ่องกง ลดลงจากระดับ 41.5 ในเดือนกันยายน มาอยู่ที่ 39.3 ในเดือนตุลาคม และส่งสัญญาณถึงภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นช่วงเกิดวิกฤติการเงินโลก

ข้อมูลแสดงให้เห็นด้วยว่า กลไกขับเคลื่อนการเติบโตในฮ่องกงเกือบทั้งหมดตกอยู่ในภาวะชะงักงัน จากการที่ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร พากันปิดตัว เพื่อหนีการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจล และกลุ่มผู้ประท้วง ประกอบกับสงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐเพิ่มความรุนแรงขึ้น

Avatar photo