Digital Economy

เอไอเอสไล่จี้ ‘ทรูมูฟ เอช’ ชิงตำแหน่งผู้นำตลาดมือถือ

บริษัทวิเคราะห์บริการ “โอเพนซิกแนล” เผยรายงานวิเคราะห์ 3 ค่ายผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่สุดของไทย เอไอเอส ทรูมูฟเอช และดีแทค

OpenSignal chart รางวัล Mobile Experience Thailand 1

ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ทรูมูฟ เอช ยังครองความเป็นผู้นำในตลาดมือถือ ขณะเอไอเอส  มีคะแนนเพิ่มขึ้นในหลายด้าน ชี้ ผู้ใช้บริการโอเปอเรเตอร์ 3 ค่ายใหญ่เมืองไทย มองเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น ทั้งด้านวิดีโอ ความหน่วงสัญญาณ ความเร็วการดาวน์โหลด และอัปโหลด เน้นให้เห็นว่า เครือข่ายมือถือในไทยกำลังพัฒนาดีขึ้น เติบโตอย่างต่อเนื่องในความพร้อมใช้งานเครือข่าย 4จี

OpenSignal chart 1 การเข้าถึง 4G

คะแนนความพร้อมใช้งานของเครือข่าย 4จี ที่น่าประทับใจของไทยยังพัฒนาขึ้นต่อเนื่อง เอไอเอส ยังนำอยู่ในด้านนี้ และเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ได้คะแนนเครือข่าย 4 จี ในระดับประเทศ มากกว่า 90% โดยผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 รายใหญ่ของไทยนี้ ต่างมีคะแนนได้ด้านนี้เพิ่มขึ้นมา 3% ซึ่งแม้จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ไทยยังล้าหลังเพื่อนบ้านหลายประเทศ ในแง่ของความเร็วของเครือข่าย

ในด้านประสบการณ์วิดีโอ ผู้ใช้เครือข่ายทรูมูฟเอช ให้คะแนนสูงขึ้นเกือบ 5 คะแนน (จากคะแนน 0-100) ซึ่งไม่เพียงแค่ทำให้เข้าใกล้อันดับ “ดี” (55-65) แต่ยังหนีการตีเสมอของดีแทค ที่ได้คะแนนเพิ่มชึ้นมา 1.3 คะแนน และเอไอเอสก็มีพัฒนาการก้าวกระโดดอย่างน่าประทับใจถึง 6.2 คะแนน ทำให้ตามคู่แข่งอยู่ไม่ถึง 5 คะแนน

OpenSignal chart 2 ประสบการณ์วิดีโอ

คะแนนผู้ใช้ที่ดีขึ้นของเอไอเอส ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งสามรายของไทยอยู่ในหมวดหมู่การจัดอันดับพอใช้ (40-55) ซึ่งหมายความว่า ประสบการณ์วิดีโอของบริษัทเหล่านี้ ในอุปกรณ์พกพาอาจเป็นที่ยอมรับได้ในความละเอียดที่ต่ำลง แต่อาจพบการโหลดช้าและค้างบ่อย ๆ ในความละเอียดที่สูงขึ้น

OpenSignal chart 4 ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด

โอเพนซิกแนล บอกด้วยว่า ตัวชี้วัดใหม่ของบิรษัทในส่วนของประสบการณ์แอปด้านเสียงนั้น พบว่าทั้งดีแทค และเอไอเอส อยู่ในอันดับที่น่าพอใจ (74-80 คะแนน จาก 100 คะแนน) หมายความว่าโดยทั่วไปผู้ใช้มีความพึงพอใจ และสามารถโทรออกและรับสายได้โดยไม่ต้องโทรซ้ำ แต่อาจมีความบกพร่องด้านคุณภาพอยู่บ้าง เช่น เสียงคลิกสั้นๆ หรือเสียงเพี้ยน

OpenSignal chart 3 ประสบการณ์ใช้งานแอพพลิเคชั่นโทรด้วยเสียง

ในด้านนี้ ทรูมูฟ เอช ตามหลังดีแทค ราว 2 คะแนน แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ (66-74 คะแนน) ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้จะได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของความบกพร่องด้านคุณภาพ

Avatar photo