Politics

‘ผู้นำชาติอาเซียน’ ไม่พอใจ ‘ทรัมป์’ ปัดร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ

“ผู้นำชาติอาเซียน” ไม่เข้าประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ตอบโต้ “โดนัลด์ ทรัมป์” หลังส่งผู้แทนระดับที่ปรึกษามั่นคงประชุมแทน

IMG 20191104115959000000

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน – สหรัฐในวันนี้ (4 พ.ย.) ลดระดับเป็นการประชุมระดับทรอยก้า เนื่องจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งนายโรเบิร์ต ซี. โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งสหรัฐเป็นผู้แทนร่วมประชุม ทำให้ผู้นำอาเซียนมีท่าทีตอบโต้สหรัฐด้วยการไม่เข้าร่วมประชุม 7 ประเทศ และส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าแทน ซึ่งมีรายงานว่า การตอบโต้ครั้งนี้เป็นข้อตกลงร่วมกันของผู้นำอาเซียน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ยังคงนั่งหัวโต๊ะการประชุม และมี นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามที่จะรับไม้ต่อเป็นประธานอาเซียนปีหน้า และนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาวผู้ประสานงานอาเซียน-สหรัฐ เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ ในช่วงแรก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณที่สหรัฐสนับสนุน การเสริมสร้างสันติภาพและความร่วมมือด้านการลงทุน ที่ให้ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการจัดประชุมอินโด- แปซิฟิกที่จะเดินหน้าร่วมมือกันต่อไป นอกจากนี้ยังขอบคุณที่สหรัฐจะจัดฝึกร่วมทางทะเลกับอาเซียนในเดือนกันยายน

IMG 20191104115753000000

ด้านนายโรเบิร์ต ซี. โอไบรอันได้อ่านจดหมายจากประธานาธิบดีสหรัฐที่ฝากมาแสดงความยินดีกับความสำเร็จของการประชุมครั้งนี้ และพร้อมจะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ พร้อมเชิญผู้นำอาเซียนทุกประเทศร่วมการประชุมนัดพิเศษในไตรมาสแรกของปีหน้า ส่วนเรื่องประเด็นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ สหรัฐเห็นว่า การคุกคามข่มขู่ของจีนที่หยุดยั้งอาเซียน ไม่ให้อาเซียนได้ใช้ผลประโยชน์จากแหล่งทรัพยากร ซึ่งเป็นวิธีการที่ขัดต่อหลักการให้เกียรติและเป็นธรรม

“สหรัฐสนับสนุนอาเซียนปกป้องอธิปไตย โดยในช่วงสามปีที่ผ่านมาสหรัฐให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงในอินโด-แปซิฟิกกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ สหรัฐยังส่งเสริมความเรื่องความเป็นหุ้นส่วนด้านเมืองอัจฉริยะ เพื่อใช้เทคโนโลยีพัฒนาเรื่องน้ำ ระบบการขนส่ง และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และจะมีการเปิดตัวโครงการความร่วมมือนำร่องกับอาเซียนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” หนังสือดังกล่าวระบุ

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Avatar photo