Politics

‘สุริยะ’ยืนกรานแบน 3 สารพิษ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่าจะไม่มีการทบทวนแบน 3 สารเคมีอันตราย “ขอย้ำอีกครั้งว่าแบน 3 สารเคมีแน่นอน ไม่มีการทบทวนใหม่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง อยากให้ทุกฝ่ายพร้อมใจเดินหน้าทำเพื่อประเทศ หยุดบิดเบือนข้อมูลที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด”  อยากให้หน่วยงานที่เชี่ยวชาญในเรื่องนี้อย่างกระทรวงเกษตรฯเข้าไปดูแล

อย่างไรก็ตาม ได้ให้นโยบายชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้ว ในส่วนของคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 3 คน ที่ไปจากกระทรวงอุตสาหกรรม ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 ว่าให้ลงมติฯห้ามไม่ให้มีการใช้สารเคมีดังกล่าวทั้ง 3 ชนิดในภาคเกษตรกรรม ดังนั้นจุดยืนของตนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

สุริยะ55

“หากย้อนไปดูคำพูดของผม ผมไม่เคยพูดเลยว่าจะไม่แบน เพียงแต่เป็นเสียงสะท้อนที่มาจากเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี ผมห่วงใยประชาชนทุกฝ่าย”นายสุริยะ กล่าว

ส่วนเรื่องการหาสารทดแทน หรือหาทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ อยากให้หน่วยงานที่มีความรู้อย่างแท้จริงในเรื่องนี้ เชื่อว่าทางกระทรวงเกษตรฯ จะเข้าไปดูแล  กระทรวงอุตสาหกรรมเองพร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบและต่อเนื่อง โดยยึดผลตามมติที่ประชุมไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติ แน่นอน  ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติ  สุขภาพของประชาชนเป็นหลัก จึงมีความชัดเจนที่จะดำเนินการตามมติที่ประชุมก่อนหน้านี้

725494

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight