World News

เมียนมาปลื้ม ‘สะพานมิตรภาพใหม่’ หนุนค้าชายแดนไทยสะดวกขึ้น

ผู้ประกอบการเมียนมาดีใจ “สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2” เปิดใช้งานสำหรับรถบรรทุกหนักอย่างเป็นทางการแล้ว ทำขนส่งสินค้าได้ง่ายขึ้น

trade 20
ภาพ : อีพีเอ

นายออง โม เลขาธิการสมาคมบริการขนส่งทางสินค้าทางหลวงเมียนมา กล่าวว่า สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 จะช่วยลดปริมาณการค้าผิดกฎหมาย และปรับปรุงการขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศให้ดีขึ้น

ปัจจุบัน มีคนขับรถบรรทุกเมียนมาราว 100 คน ที่มีใบอนุญาตขับขี่ข้ามแดน ซึ่งมีอายุใช้งาน 1 ปี ซึ่งการเปิดสะพานแห่งใหม่นี้ จะช่วยให้รถบรรทุกจากไทย สามารถเดินทางตรงไปถึงท่าเรือทิละวา ในย่างกุ้ง และรถบรรทุกจากฝั่งพม่า จะสามารถเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังของไทยได้โดยตรง

images 3
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนางอองซาน ซูจี ร่วมกันเปิดสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2

 

นายโม ฮตัด ออง จากสมาคมรถบรรทุกตู้สินค้าเมียนมา กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น แม้จะมีใบอนุญาตสำหรับการค้าในไทย แต่คนขับรถบรรทุกเมียนก็ต้องขนส่งสินค้าตามเส้นทางที่กฎหมายกำหนดไว้ และไม่ได้รับอนุญาตให้ข้ามแดนเข้ามาในไทยได้ โดยจะต้องขนถ่ายสินค้าไปยังรถบรรทุกคันอื่นที่บริเวณชายแดน แต่ตอนนี้สามารถขนส่งสินค้าข้ามแดนเข้าฝั่งไทยได้เลย โดยไม่ต้องมาเสียเวลาถ่ายสินค้าไปยังรถบรรทุกของฝั่งไทยอีก ซึ่งปัจจุบันมี 4 บริษัทยื่นขอใบอนุญาตขนส่งสินค้าข้ามแดนแล้ว

ขณะที่นายทิน ทิน เมียนต ประธานสมาคมการค้าชายแดนเมียวดี กล่าวว่า สะพานแห่งใหม่ที่เปิดใช้งานนี้ เชื่อมโยงการขนส่งให้ดีขึ้น และทำให้การค้าดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดด้วย

อย่างไรก็ดี ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพื่อดูว่าสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ซึ่งมีความยาว 270 เมตร จะช่วยหนุนการค้าระหว่าง 2 ประเทศหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลเมียนมากำลังพยายามนำระบบออนไลน์เข้ามาใช้ เพื่อปรับปรุงกระบวนการ และการจัดเก็บบันทึกการค้าชายแดน

ทั้งนี้ ปริมาณการค้าผ่านด่านชายแดนเมืองเมียวดี ในปีงบประมาณ 2561/62 ที่สิ้่นสุดลงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พุ่งขึ้นถึง 879.23 ล้านดอลลาร์ โดยที่ฝั่งเมียนมาจะนำเข้าสินค้าไทยมากกว่าที่จะส่งออก

Avatar photo