Economics

คาดเที่ยวไทยโค้งสุดท้ายดันรายได้พุ่ง 6 หมื่นล้านบาท!

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดเที่ยวไทยโค้งสุดท้ายสร้างรายได้ 60,000 ล้านบาท คาดทั้งปีสร้างรายได้ท่องเที่ยวในประเทศทะลุ 2.2 แสนล้านบาท

FB TOT 01 11 19
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวในประเทศของคนกรุงเทพฯ ไตรมาสสุดท้ายปี 2562 พบว่าราว 76.9% มีแผนท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน โดยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเฟส 2 อาจช่วยหนุนให้มีการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ภาคเหนือโดยเฉพาะเชียงใหม่และเพชรบูรณ์ ยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนกรุงเทพฯ แต่ก็มีการกระจายตัวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้น

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ราว 57.2% มองว่า สื่อดิจิทัลออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว ที่พักและบริการท่องเที่ยว ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook และ Instagram มีอิทธิพลมากสุด (40.4%) โดยเฉพาะเพจของบุคคลทั่วไปที่รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหารและร้านขายของจนเป็นที่นิยม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2562 การท่องเที่ยวในประเทศของคนกรุงเทพฯ จะก่อให้เกิดรายได้แก่การท่องเที่ยวในประเทศเป็นมูลค่า 60,000 ล้านบาท โต 3.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และก่อให้เกิดรายได้แก่การท่องเที่ยวในประเทศทั้งปีเป็นมูลค่าราว 227,300 ล้านบาท โต 2.6% จากปี 2561

ทั้งนี้ คนกรุงเทพฯ ที่เที่ยวในประเทศช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคมปีนี้ มีแผนการใช้จ่าย 7,100 บาทต่อทริป เพิ่มขึ้น 1.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ค่าใช้จ่ายที่กลุ่มตัวอย่างจ่ายเพิ่มขึ้นคือค่าโรงแรม/ที่พัก อาหารเครื่องดื่ม ค่าใช้จ่ายที่ลดลงคือค่าของฝาก ซึ่งน่าจะเป็นเพราะร้านขายของฝากมีการทำตลาดออนไลน์ ทำให้สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา

ภาพปกจาก pixabay.com

Avatar photo