Wellness

เพจดังเผย ‘หญิงญี่ปุ่น’ ติดไวรัสซิก้า หลังกลับจากเที่ยวไทย

เพจดังเผย “หญิงญี่ปุ่น” ติดไวรัสซิก้า หลังกลับจากท่องเที่ยวในประเทศไทยเมื่อช่วงเดือนตุลาคม

75223691 1868456906627702 4424271937895661568 n

เพจ “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” เผยข่าวร้อนในญี่ปุ่น หญิงชาวญี่ปุ่นติดเชื้อไวรัส “ซิก้า” หลังกลับจากเที่ยวเมืองไทย โดยระบุว่า หญิงอายุ 30 ปีจากเมืองคาเกคาวะ ที่เพิ่งกลับมาจากการเที่ยวประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคมถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสซิก้าแพร่เชื้อผ่านทางยุง หลังกลับถึงบ้านก็มีอาการผื่นขึ้น และได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อไวรัสซิก้า ตอนนี้เธอได้รักษาหายแล้ว และทางการเชื่อว่า เชื้อไม่น่าจะยังแพร่กระจายไปให้คนอื่น พร้อมกับขอให้ประชาชนระวังอย่าให้ยุงกัดเมื่อเดินทางไปยังประเทศที่เสี่ยงต่อโรคนี้

ทั้งนี้ เพจ “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” ยังให้ข้อมูลอีกว่า โรคไข้ซิกาเกิดจากการติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งอยู่ในตระกูลฟลาวิไวรัส (flavivirus) มียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยยุงที่เป็นพาหะนำโรคไข้ซิกาเป็นชนิดเดียวกันกับยุงที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (Chikungunya) และไข้เหลือง ระยะฟักตัวของโรคไข้ซิกาใช้เวลาเฉลี่ย 4-7 วันหลังโดนยุงกัด (สั้นสุด 3 วันและยาวสุด 12 วัน) อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ มีผื่นแดง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ซึ่งโดยปกติแล้วอาการเหล่านี้จะเป็นเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรง และเป็นอยู่ประมาณ 2-7 วัน ยกเว้นในหญิงตั้งครรภ์ซึ่งอาจทำให้เด็กทารกที่คลอดมามีสมองเล็ก (Microcephaly) หรือมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ได้

สำหรับการรักษาในปัจจุบันนั้น ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไข้ซิกาโดยเฉพาะ การรักษาทำได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ และรักษาตามอาการ เช่น ใช้ยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้หรือบรรเทาอาการปวด ทั้งนี้ ห้ามรับประทานยาแอสไพรินหรือยากลุ่มลดการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เนื่องจากยาบางชนิด เป็นอันตรายสำหรับโรคนี้ โดยอาจทำให้เลือดออกในอวัยวะภายในได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณเพจ ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น และ SBSnews 6

Avatar photo