Politics

‘อาเซียน’ ซาบซึ้ง ‘จีน’ กระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

“บิ๊กตู่” เป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 ร่วม “หลี่ เค่อเฉียง” ชี้ “ไทย-อาเซียน” ซาบซึ้งบทบาทของจีนที่ช่วยส่งเสริมความความเข้มแข็ง ความมั่นคง ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ

ประยุทธ์311622

การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 กระชับความร่วมมืออย่างรอบด้านตามวิสัยทัศน์ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ค.ศ.2030 “พล.อ.ประยุทธ์” ระบุไทยและอาเซียนซาบซึ้งบทบาทจีนส่งเสริมความเข้มแข็งของภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง เดินหน้าความมั่นคง ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ด้านนายกฯ จีนมุ่งมั่นเดินหน้าสนับสนุนความร่วมมืออาเซียนให้มั่นคง เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 ร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีประเทศสมาชิก 9 ประเทศอาเซียนเข้าร่วม เพื่อร่วมกำหนดทิศทางความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีน พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยและอาเซียนซาบซึ้งกับบทบาทของจีนที่ช่วยส่งเสริมความความเข้มแข็งของสถาปัตยกรรมภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง และเดินหน้าเรื่องความมั่นคง ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน

“ปีที่แล้ว เราได้ฉลองความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์จีน-อาเซียน ครบรอบ 15 ปี และรับรองวิสัยทัศน์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ปี ค.ศ.2030 ปีนี้เราก็ได้ดำเนินการความร่วมมือจีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียน และอาเซียนกับจีนก็ตั้งเป้าการค้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และการลงทุนระหว่างกันเป็น 150,000 ล้านดอลลาร์ภายในปีหน้า” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า จีนมุ่งมั่นเดินหน้าสนับสนุนอาเซียนเป็นแกนกลางในการร่วมมือในเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันมีความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของโลกและของภูมิภาค ความร่วมมือของเรามั่นคงและก้าวหน้าอย่างสร้างสรรค์ และเกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และในกรอบความร่วมมือของหุ้นส่วนจีนอาเซียนก็มีความคืบหน้า เราสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมือง สนับสนุนความมั่นคงในภูมิภาคเพื่อรับมือกับความไม่มั่นคงในส่วนอื่น ๆ ของโลก ทั้งนี้ก้าวสำคัญของความสำเร็จ คือ การบรรลุการพิจารณาวาระที่ 1 ของร่างเนื้อหาการเจรจาเพื่อจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ และเราจะเดินหน้าให้มีความคืบหน้าต่อไปภายในกรอบเวลา 3 ปีเพื่อสันติภาพและความมั่นคงในระยะยาวในทะเลจีนใต้ต่อไป

ภาพจากเฟซบุ๊ก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

Avatar photo