Politics

วิกิพีเดียบันทึก ‘กู้ภัยถ้ำหลวง’ เหตุการณ์สำคัญ

66 1

วิกิพีเดีย (Wikipedia) สารานุกรมออนไลน์ ได้มีผู้บันทึกข้อมูลถ้ำหลวงและการกู้ภัย ช่วยเหลือ 13 ทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่า เป็นเหตุการณ์สำคัญระดับนานาขาติ

มีการบันทึกรายละเอียดเหตุการณ์ตั้งแต่วันแรก ที่ทีมหมูป่าติดถ้ำ 23 มิถุนายน 2561 อธิบายเหตุการณ์ตั้งแต่ปริมาณน้ำเริ่มเอ่อล้นภายในถ้ำ ทำให้เด็กๆ นักบอล 12 คนอายุระหว่าง 11-17 ปี และโค้ช 1 คนอายุ 25 ปี ต้องเดินลึกเข้าไปในถ้ำ และติดค้างอยู่ภายในถ้ำเป็นเวลากว่า 9 วัน ก่อนที่ผู้ประสบภัยถูกทีมนักดำน้ำจากอังกฤษ พบตัวครั้งแรกในวันที่ 2 กรกฎาคม 2561

ผู้บันทึกข้อมูลในวิกิพีเดีย เขียนไว้ว่า เด็กๆ และโค้ช ถูกพบอยู่ภายในถ้ำบนเนินสูง ในระยะทางที่ห่างจากปากถ้ำกว่า 3.2 กิโลเมตร หรือราว 2 ไมล์ หน่วยกู้ภัยได้ดำน้ำฝ่าดินทราย และโคลนเข้าไปกว่าจะพบเด็กๆ

หลังจากนั้น หน่วยกู้ภัยก็ได้วางแผนจะนำเด็กๆ ออกจากถ้ำโดยการสอนให้ดำน้ำ และปฏิบัติการนี้ก็สำเร็จลุล่วงในที่สุดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 น้องๆ ทีมหมูป่าชุดแรก 4 คนสามารถดำน้ำร่วมกับทีมกู้ภัยออกจากถ้ำมาได้ และอีก 2 วันต่อมา ในวันที่ 9 และ 10 กรกฎาคม 2561 การกู้ภัยประสบความสำเร็จ สามารถนำเด็กๆ และโค้ชออกมาจากถ้ำได้ทั้งหมด

662

ปฏิบัติการนี้เป็นการตัดสินใจที่จะช่วยเด็กๆ ออกมาก่อนเกิดภาวะฝนตกหนัก ซึ่งมีการพยากรณ์อากาศว่าในวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 จะมีพายุฝนเข้ามาในพื้นที่บริเวณถ้ำหลวง ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายจากน้ำที่ท่วมล้นเข้าสู่ภายในถ้ำ ทีมกู้ภัยจึงตัดสินใจนำเด็กๆ ออกมา และภารกิจก็ประสบความสำเร็จ ท่ามกลางความชื่นชมของคนทั้งโลก ที่เกาะติดสถานการณ์นี้มาโดยตลอด 18 วัน

เหตุการณ์ครั้งนี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทีมกู้ภัย ที่มีหลายหน่วยงานเข้าร่วมปฏิบัติการ มีเจ้าหน้าที่กว่า 1,000 คนที่เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ โดยเฉพาะหน่วยนาวีซีลของไทย Thai NavySEAL และอาสาสมัครอีกจำนวนมาก ทั้งไทยและต่างประเทศ มีนักดำน้ำจำนวนมากเข้ามาร่วมภารกิจ พร้อมด้วยทีมแพทย์พยาบาลจากออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศ ที่เข้าร่วมภารกิจกู้ชีพในครั้งนี้

ในขณะที่ The British Cave Rescue Council ส่งนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญมาร่วมภารกิจนี้จำนวน 7 คน และนักดำน้ำจากหลายประเทศ Australia, Belgium, Canada, Denmark and Finland มาร่วมภารกิจนี้ด้วย ถือเป็นความร่วมมือระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ วิกิพีเดีย ยังบันทึกชื่อหนึ่งในหน่วยกู้ภัยที่เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ คือจ่าแซม-สมาน กุนัน ( Saman Kunan)อดีตนาวีซีลอายุ 38 ปี เสียชีวิตระหว่างดำน้ำจะออกจากถ้ำเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 หลังจากปฏิบัติภารกิจนำขวดอากาศเข้าไปวางให้ทีมช่วยเหลือภายในถ้ำ

663

วิกิพีเดีย ระบุชื่อถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนว่า Tham Luang Nang Non โดยมีข้อความแปลความหมายว่าเป็นชื่อถ้ำที่นางนอน หรือ Great Cave of the Sleeping Lady พร้อมระบุพิกัด ตำแหน่งที่ถ้ำอยู่ และอธิบายการวางแผนช่วยชีวิต และวิธีการกู้ภัยที่ทีมช่วยเหลือใช้ จนกระทั่งนำมาสู่ความสำเร็จ พร้อมระบุชื่อน้องๆ ผู้ติดในถ้ำโดยละเอียด มีแผนที่ และภาพประกอบเหตุการณ์อย่างละเอียดเช่นเดียวกัน

Avatar photo