Wellness

ยามหนาว ‘ฟ้าทะลายโจร’ ช่วยได้

แพทย์แผนไทย แนะประชาชนกินฟ้าทะลายโจร ช่วยต้านหวัดจากภัยหนาว พร้อมย้ำวิธีใช้ให้ได้ผล ต้องใช้ทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ

tree 1056598 640 1

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมไปจนถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563 อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20 – 22 องศาเซลเซียส ต่ำกว่าอุณหภูมิปีที่แล้ว อากาศเปลี่ยนแปลงอย่างนี้ ต้องระวังสุขภาพ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกมีข้อแนะนำ

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า เมื่อไทยเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางฤดูกาล จากฤดูฝนสู่ฤดูหนาวอากาศที่หนาวเย็น ส่งผลให้ธาตุน้ำในร่างกายไม่สมดุล ประชาชนมักจะป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น มีอาการแสบคอ เจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการแรกเริ่มของโรคหวัด เนื่องจากติดเชื้อไวรัส

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ขอแนะนำประชาชนเตรียมรับมือโรคที่มากับ อากาศหนาวด้วยการพก “ยาฟ้าทะลายโจร” ชนิดแคปซูล ซึ่งเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ แนะนำให้ใช้ทันที เมื่อมีอาการดังกล่าวข้างต้น

S 50937875

โดยให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 3 แคปซูล หรือตามปริมาณของขนาดแคปซูลที่ใช้บรรจุ

ทั้งนี้ต้องได้รับปริมาณยาครั้งละ 1,500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง รวม 6,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรรับประทาน ครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหาร และก่อนนอน

สำหรับยาฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร และในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น และห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร หากมีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดใช้ยาทันที สำหรับยาฟ้าทะลายโจรสามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปเนื่องจาก เป็นยาสามัญประจำบ้าน

IMG 20191103 102644

นพ.สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากการใช้ยาฟ้าทะลายโจรป้องกันโรคระบบ ทางเดินหายใจแล้ว ประชาชนควรสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง

สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 0 2149 5678 หรือเข้าเว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th

ฟ้าทะลายโจร ป้องกันหวัดฤดูหนาว 01

Avatar photo