Politics

‘นายกรัฐมนตรีจีน’ เดินทางถึงไทยแล้ว เตรียมร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน

นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน พร้อมหารือข้อราชการกับ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่ทำเนียบรัฐบาล

หลี่ เค่อเฉียง1

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยเที่ยวบินพิเศษ เมื่อเวลา 20.45 น. ของวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 2 – 5 พฤศจิกายน 2562 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยให้การต้อนรับ พร้อมทหารกองเกียรติยศ

โดยนายหลี่ เค่อเฉียง มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และในวันที่ 5 พฤศจิกายนจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือข้อราชการกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนที่รัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน

หลี่ เค่อเฉียง3

สำหรับการเยือนครั้งนี้ เป็นการยืนยันความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทย-จีน และกำหนดทิศทางพัฒนาความสัมพันธ์ รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศร่วมกัน ขณะเดียวกัน ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ จะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจด้านต่างๆ อาทิ การค้า อิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม การแลกเปลี่ยนด้านสื่อมวลชน

นอกจากนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง ยังมีกำหนดเข้าเยี่ยมคาราวะประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎรที่อาการรัฐสภาในโอกาสการเยือนครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง เดินทางเยือนประเทศไทยครั้งล่าสุดเมื่อปี 2557 ซึ่งครั้งนั้นเป็นการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5

ภาพจาก www.asean2019.go.th

Avatar photo