World News

แอปเปิ้ลยื่นขอยูเอสทีอาร์ ยกเว้นภาษีทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์นำเข้าจากจีน

“แอปเปิ้ล อิงค์” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ยื่นเรื่องต่อสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ขอยกเว้นการภาษีทุ่มตลาดต่อสินค้า และชิ้นส่วนที่นำเข้ามาจากจีน

ttt

ในคำร้องที่ยื่นไปนั้น แอปเปิ้ลได้ขอยกเว้นภาษีนำเข้าต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท 11 รายการด้วยกัน รวมถึง ลำโพงโฮมพอด คอมพิวเตอร์ไอแมค ชิ้นส่วนสำหรับใช้ในการซ่อมไอโฟน เคสแบตเตอรี่อัจฉริยะของไอโฟน ชิ้นส่วนแอปเปิ้ล วอทช์ และแอร์พอด โดยบุคคลทั่วไปมีเวลาถึงวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ที่จะยื่นแสดงความคิดเห็นต่อคำร้องดังกล่าว

แอปเปิ้ล ระบุด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่บริษัทยื่นคำร้องไปนั้น เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์เพื่อผู้บริโภค และไม่ได้มีความสำคัญทางด้านยุทธศาสตร์ หรือเกี่ยวข้องกับนโยบาย “เมด อิน ไชน่า 2025” หรือโครงการอุตสาหกรรมอื่นๆ ของจีน

บริษัทยังให้เหตุผลในการยื่นคำร้องด้วยว่า นอกจากจีน บริษัทไม่สามารถหาชิ้นส่วนมาจากที่อื่นๆ โดยที่ไม่กระทบต่อธุรกิจได้

ทั้งนี้ ยูเอสทีอาร์จะยังไม่เก็บภาษีเพิ่มต่อสมาร์ทโฟน จนถึงวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ซึ่งตามแผนการในปัจจุบันนั้น สินค้าที่จะถูกเก็บภาษีในกำหนดดังกล่าว รวมถึง โทรศัพท์สำหรับเครือข่ายมือถือ หรือเครือข่ายไร้สายอื่นๆ ซึ่งแอปเปิ้ลพยายามที่จะได้รับการยกเว้นในส่วนนี้

ก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลเคยได้รับการยกเว้นภาษีในสินค้าที่นำเข้าจากจีนมาแล้ว 10 รายการ จากทั้งหมดที่ยื่นขอยกเว้นไป 15 รายการ สำหรับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

Avatar photo