Politics

‘จุรินทร์’ ยัน ปชป.เดินหน้าแก้ไขรธน. ย้ำเป็นนโยบายพรรคร่วม

วันนี้ (2 พ.ย.)  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ในการประชุมสมัยสามัญนี้ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในวาระที่ 2 ที่สภาฯ จะพิจารณา เรื่องนี้เป็นนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์มีส่วนผลักดันตั้งแต่ต้น เป็นหนึ่งใน 3 เงื่อนไขที่กำหนดไว้ตอนเข้าร่วมรัฐบาล  ซึ่งรัฐบาลก็ยอมรับ และให้ความเห็นชอบบรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วนที่แถลงต่อรัฐสภาฯ

74638427 10156380632491791 6289538292807368704 o

ส่วนงานในสภาฯ ก็ต้องรอที่ประชุมสภาฯ และที่ประชุมกรรมาธิการเมื่อมีการจัดตั้งแล้วว่า สุดท้ายความเห็นร่วมกันของสภาฯ ควรจะแก้ไขในประเด็นใดบ้าง แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มีแนวทางชัดเจนว่า อยากเริ่มต้นที่หมวดว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญนี้แก้ไขยากมาก ก็อยากเริ่มที่การสะเดาะกุญแจให้เปิดประตูไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยให้ได้เสียก่อน พรรคประชาธิปัตย์มีแนวทางชัดเจนขอให้เริ่มต้นตรงนี้

นายจุรินทร์ บอกด้วยว่า เรื่องนี้มีความชัดเจนในตัวอยู่แล้วตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภาฯ ซึ่งหมายความว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นร่วมกัน จึงไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นที่น่ากังวลอะไร และเรื่องนี้ได้คุยกันในวิปรัฐบาลมีการประสานงานกันได้ด้วยดี แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรอความเห็นของสภาฯ นิดหนึ่ง เพราะการแก้รัฐธรรมนูญจะดำเนินการลำพังพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งไม่ได้ ต้องเป็นความเห็นร่วมของสภาฯ ทั้งสภาฯ เพราะการจะแก้ไขได้ต้องใช้เสียงจำนวนมาก

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจนั้น ไม่มีความเห็นตรงนี้ เพียงแต่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ คงต้องถามฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อไหร่ อย่างไร และรูปแบบไหน เพราะสามารถยื่นอภิปรายที่ตัวนายกรัฐมนตรี  หรืออภิปรายรัฐมนตรีฝ่ายบุคคล

Avatar photo