Politics

‘บิ๊กตู่’ ขออย่ายุ่งกับชีวิตส่วนตัวของ 13 หมูป่า!!

13361 12749 20171031124139

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงปฏิบัติการ “พาหมูป่ากลับบ้าน” ว่า ขณะนี้ทุกอย่างประสบความสำเร็จเกือบ 100% แต่ยังเหลือในเรื่องขั้นตอนทางการเแพทย์ในการฟื้นฟู ดูแลให้ทุกคนมีความปลอดภัย ก่อนส่งกลับไปยังครอบครัว ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติการตามมาตรฐานสากลทั้งหมด ซึ่งครั้งนี้ไทยยังได้ในเรื่องของการบูรณาการ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การแสดงออกถึงน้ำใจจากนานาประเทศ

“สิ่งที่ต้องระมัดระวังและให้ความสำคัญมากที่สุดในกรณีของทั้ง 13 คน คือช่วงหลังจากได้รับการช่วยเหลือแล้ว เช่นการรักษาความเป็นส่วนตัว ทุกคนต้องช่วยกันระมัดระวัง เพราะเด็กยังมีภูมิต้านทานน้อย และบางครั้งการพูดหรือการให้สัมภาษณ์ ก็จะเป็นมุมมองของเด็ก ก็ขออย่านำไปขยายความ ซึ่งหนทางที่ดีที่สุด ก็คือการไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเด็ก ๆ หลังจากนี้ ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ ได้เรียนหนังสือและเป็นคนดีของสังคม เชื่อว่าประเทศไทยจะไม่เกิดกรณีเช่นเดียวกับชิลี และมีการดูแลผู้ประสบภัยอย่างเหมาะสมที่สุด ส่วนกำลังใจก็ต้องส่งให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการพบกับนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท เทสลา ที่เดินทางมาส่งมอบเรือดำน้ำจิ๋วให้การปฏิบัติการครั้งนี้ ว่า ได้พูดคุยกับนายอีลอน มัสก์ ว่าแม้เครื่องมือดังกล่าวจะไม่ได้นำมาใช้ในการปฏิบัติการครั้งนี้ เนื่องจากสภาพต่าง ๆ ของถ้ำหลวงและถ้ำที่อื่นของโลก มีความแตกต่างกัน แต่ถือว่าจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยในอนาคตที่จะได้เรียนรู้เทคโนโลยี และนำไปศึกษา ต่อยอดพัฒนากับกรณีอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือทุกคนในการที่จะไม่ขยายความให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ หรือ ดราม่า เรื่องการไม่ใช้เครื่องมือของนายอีลอน มัสก์ เพราะแม้ไม่ได้ใช้ แต่ประเทศไทยก็มีความต้องการในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ดี

“สิ่งสำคัญที่ไทยได้รับ นั่นคือน้ำใจจากทั่วโลก รวมถึงผู้นำประเทศต่าง ๆ ได้ชื่นชมความสำเร็จในการปฏิบัติการของไทย และเสียใจกับการสูญเสียจ.อ.สมาน กุนัน ที่เปรียบเสมือนวีรบุรุษในเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลจะให้การดูแลอย่างดีที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK