Sport

เจ้าของทีมเปลี่ยนมือ? นักลงทุนซาอุฯ เผยซื้อกิจการ ‘แมนยู’ เรียบร้อย

โมอาด มาห์ชูบ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลและเครือราชวงศ์ของซาอุดิอาระเบียเผยว่านักลงทุนในซาอุดิอาระเบียได้ซื้อกิจการแมนฯ ยูไนเต็ด เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับมกุฎราชกุมารแห่งประเทศซาอุดิอาระเบียโพสต์ถึงแมนยูก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน

manU
ภาพจาก : @manchesterunited

ตระกูลเกลเซอร์ กลุ่มเศรษฐีชาวอเมริกันโดนแฟนบอลปีศาจแดงต่อต้านมาตลอดนับตั้งแต่เข้ามาเป็นเจ้าของทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2005 เนื่องจากบริหารทีมได้ย่ำแย่เน้นธุรกิจการตลาดมากกว่าสร้างทีมให้แข็งแกร่ง จนส่งผลให้ทีมมีผลงานย่ำแย่ต่อเนื่อง โดย 2 ฤดูกาลล่าสุดไร้แชมป์ติดมือ

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า โมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย ทรงสนพระทัยซื้อกิจการ แมนฯ ยูไนเต็ด มาอย่างต่อเนื่องและไม่กี่วันก่อนมีภาพ ริชาร์ด อาร์โนลด์ ผู้อำนวยการด้านการจัดการของ แมนฯ ยูไนเต็ด เดินทางไปที่ซาอุดิอาระเบีย โดยมีรายงานว่าได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหลายคน ซึ่งในนั้นมีคนจากเครือราชวงศ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารและกีฬารวมอยู่ด้วยทำให้ข่าวเทคโอเวอร์โหมแกระแสขึ้นมาอีกครั้ง

มาห์ชูบ กล่าวผ่าน ลิงค์อิน เครือข่ายสังคมออนไลน์ว่า “เมื่อวานนี้นักลงทุนซาอุดิอาระเบียได้ซื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้ว หลังจากตัวแทนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เดินทางมาที่ซาอุดิอาระเบีย ตอนนี้รอเพียงการประกาศอย่างเป็นทางการจากสโมสร”

นอกจากนี้ มาห์ชูบ ยังไปโพสต์ใน ทวิตเตอร์ เกี่ยวกับเรื่องนี้อีกหลายโพสต์ เช่น “ซาอุดิอาระเบีย เป็นประเทศที่ร่ำรวย ส่วนประชาชนก็รวยเหมือนกัน เรามีอำนาจการเงินมากพอที่จะลงทุนกับอะไรก็ได้ที่จะเป็นประโยชน์กับเรา”

หรือ “การที่หลายบริษัทเดินทางมาที่ ซาอุดิอาระเบีย เพื่อทำการลงทุนมันถือเป็นสัญญาณที่สื่อถึงเรื่องนั้น (การที่ ซาอุดิอาระเบีย ร่ำรวย) ได้เป็นอย่างดี”

ขณะเดียวกัน มีอีกโพสต์ที่เขาพิมพ์ว่า “มีแค่ตอนที่ #SaudisAreIn ลงทุนที่จะไม่มีคู่แข่งใดๆ ในตลาด เรามีอำนาจทำให้โลกการลงทุนขับเคลื่อน”

การออกมาเปิดเผยของ มาห์ชูบ ในครั้งนี้ สอดคล้องกับการที่เจ้าชาย บิน ซัลมาน ทรงโพสต์ถึง แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม ว่า “ทำไมพวกคุณถึงอยากให้ #SaudisIn เข้าไปทำงานที่ แมนยู? ช่วยตอบโพสต์นี้เพื่อทำให้ข้าพระเจ้าเข้าใจที!”

สำหรับ มาห์ชูบ นั้น ระบุใน ลิงค์อิน ว่าเขาเป็นผู้อำนวยการด้านกิจการต่างๆ ของรัฐบาล, ผู้ประสานภายนอก และคนดูแลเรื่องการติดต่อส่วนตัว ส่วนใน ทวิตเตอร์ ส่วนตัวของเขาระบุว่าตัวเองเป็นนักข่าว และผู้อำนวยการด้านการประชาสัมพันธ์ส่วนตัวของราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

Avatar photo