Sport

ไนกี้ทางสะดวก! ศาลปัดรับ ‘นิว บาลานซ์’ อุทธรณ์สิทธิ์เสื้อแข่ง ‘ลิเวอร์พูล’

ศาลสูงประเทศอังกฤษตัดสินปัดคำอุทธรณ์จาก นิว บาลานซ์ ในเรื่องสิทธิ์ผลิตชุดแข่งลิเวอร์พูลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ “หงส์แดง” เตรียมยุติ 7 ปีที่ร่วมมือกับพวกเขาหลังจบฤดูกาล 2019/20

liverpool1 1
ภาพจาก : Liverpool FC @LFC

นิว บาลานซ์ (NB) บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬาของสหรัฐฯ หมดหวังที่จะได้เป็นผู้ผลิตชุดแข่ง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แล้ว หลังศาลสูงประเทศอังกฤษปัดรับคำยื่นอุทธรณ์ของพวกเขาเรียบร้อยแล้ว

นิว บาลานซ์ เซ็นสัญญาเป็นผู้ผลิตชุดแข่งให้ ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ปี 2011 โดยสัญญาจะหมดลงหลังจบฤดูกาลนี้ และทาง ลิเวอร์พูล ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาหันไปจับมือกับ ไนกี้ แทน

อย่างไรก็ตาม NB อ้างว่ามีเงื่อนไขที่จะให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดเท่ากับของคู่แข่งที่ยื่นข้อเสนอให้ “หงส์แดง” ตัดสินใจเอาเรื่องนี้ไปฟ้องศาล แต่สุดท้ายศาลตัดสินให้ ลิเวอร์พูล เป็นฝ่ายชนะเนื่องจากข้อเสนอของ นิว บาลานซ์ ไม่ดีเท่ากับของ ไนกี้ แต่ NB ไม่ยอมแพ้ได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อหวังได้สิทธิ์ผู้ผลิตชุดแข่งต่อไป

ล่าสุดศาลสูงอังกฤษ ได้ปัดคำอุทธรณ์ของ นิว บาลานซ์ ทำให้ลิเวอร์พูลจะยุติความสัมพันธ์ 7 ปีกับนิว บาลานซ์แน่นอนหลังจากที่จบฤดูกาล 2019/20 และมีอิสระอย่างเต็มที่ในการร่วมมือกับ ไนกี้

ทั้งนี้ ลิเวอร์พูล กับ ไนกี้ จะทำสัญญาร่วมมือกันเป็นเวลา 5 ปีโดยมีมูลค่า 30 ล้านปอนด์ (ราว 1,140 ล้านบาท) ต่อปี อย่างไรก็ตามจำนวนเงินอาจจะเพิ่มสูงมากกว่าสองเท่าเนื่องจาก ไนกี้ จะให้ส่วนแบ่ง 20 เปอร์เซนต์จากการขายสินค้าทั้งหมด ตามด้วยเงินอีก 2 ล้านปอนด์ (ราว 76 ล้านบาท) เพื่อเป็นค่าลิขสิทธิ์สินค้าต่อฤดูกาล และยังมีโบนัสจากผลงานในสนาม ฉะนั้นรวมตัวเลขแล้ว “หงส์แดง” จะได้เงินเพิ่มเกือบ 70 ล้านปอนด์ (ราว 2,660 ล้านบาท)

Avatar photo