World News

สเปนประท้วงทั่วประเทศ ศาลตัดสิน 5 ชายไร้ความผิดคดีข่มขืนเด็ก 14 เหตุเหยื่อไม่มีสติ

ชาวสเปนทั่วประเทศพากันออกมาประท้วงศาลในบาร์เซโลนา ที่ตัดสินให้ชาย 5 คนไม่มีความผิดในข้อกล่าวหาข่มขืนเด็กอายุ 14 ปี โดยให้เหตุผลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่สอดคล้องกับคำจำกัดความทางกฎหมายในเรื่องการข่มขืน เพราะเหยื่อที่หมดสติไปนั้น ไม่ได้ขัดขืนต่อการกระทำของบุคคลทั้ง 5

sp1

ภายใต้กฎหมายสเปน การล่วงละเมิดทางเพศ จะถูกจัดให้อยู่ในข่ายการทำร้าย หรือข่มขืน ก็ต่อเมื่อผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรง หรือข่มขู่ แต่ในกรณีนี้เหยื่อที่เป็นเด็กหญิงวัย 14 ปี หมดสติขณะที่ถูกกระทำชำเรา ทำให้ผู้ก่อเหตุทั้ง 5 ถูกตัดสินความผิดด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีโทษน้อยกว่าการข่มขืน

ศาลบาร์เซโลนาตัดสินจำคุกบุคคลทั้ง 5 ระหว่าง 10-12 ปี และมีผู้ต้องหาอีก 2 คนถูกตัดสินว่าไม่มีความผิด แม้ฝ่ายอัยการจะแย้งว่า ทั้งหมดควรถูกตัดสินในข้อหาข่มขืน
เหตุการณ์ในคดีนี้เกิดขึ้นที่งานเลี้ยงแห่งที่เมืองมานเรซา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบาร์เซโลนา เมื่อปี 2559 ซึ่งศาลรับฟังว่า ทั้งกลุ่มจัดงานเลี้ยงขึ้นในโรงงานร้างแห่งหนึ่ง เหยื่อได้ดื่มสุรา และเสพยาจนหมดสติไป จากนั้นผู้ต้องหาทั้งหมดได้ร่วมกันมีเพศสัมพันธ์กับเหยื่อ

ศาลระบุว่า เหยื่ออยู่ในลักษณะหมดสติ ซึ่งไม่สามารถตัดสินใจ และยอมรับ หรือต่อต้านการมีเพศสัมพันธ์กับกลุ่มจำเลย ที่มีความสัมพันธ์กับเหยื่อโดยที่ไม่ใช้ความรุนแรง หรือการข่มขู่แต่อย่างใด พร้อมบอกว่า กรณีที่เกิดขึ้นควรถูกจัดให้อยู่ในขั้นของการล่วงละเมิดทางเพศ เพราะจากพยานหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า ขณะเกิดเหตุเหยื่อหมดสติอยู่ พร้อมยังตัดสินให้ฝั่งจำเลยจ่ายค่าเสียหายให้กับเหยื่อ 12,000 ยูโร

การประท้วงที่เกิดขึ้นในคดีนี้ ยังซ้ำรอยกับคดีข่มขืนที่คล้ายคลึงกันก่อนหน้านี้ ที่ชาย 5 คนที่มีฉายาว่า “ฝูงหมาป่า” ถูกตัดสินให้ไม่มีความผิดในคดีข่มขืน แต่ผิดในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้เกิดการประท้วงนานร่วมปี ก่อนที่ศาลฎีกาสเปนจะพลิกคำตัดสินในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ให้จำคุกชายทั้ง 5 คนนาน 15 ปีในข้อหาข่มขืน

Avatar photo