General

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน ส.ค.ส. ปี 2563 ‘แมวไม่อยู่ หนูระเริง’

กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทาน ส.ค.ส. ปี 2563 เนื่องในวันโอกาสวันขึ้นปีใหม่ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” ทรงเตือนคนไทยอยู่ในความไม่ประมาท

แมวไม่อยู่หนูร่าเริง2

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา กีระนันท์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานร้านภูฟ้า กล่าวว่า ในปีชวด 2563 นี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพฝีพระหัตถ์รูปหนูหน้าตารื่นเริงและรูปแมวที่แอบดูหนูข้างรั้วมาปักบนกระเป๋าเสื้อโปโล สีเสื้อคอวี 3 สีและเสื้อทีเชิ้ต 2 สีเสื้อทั้งหมดจะออกจำหน่ายเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2563 นี้ นอกจากพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์แล้ว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังพระราชทานพรปีใหม่“สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓ ปีชวดหนู “แมวไม่อยู่หนูระเริง” ดังนี้

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓ ปีชวดหนู “แมวไม่อยู่หนูระเริง”

แมวไม่อยู่หนูระเริงโบราณว่า แต่แมวมาเมื่อไหร่รู้แน่

อาจถูกกินสิ้นชีพไม่ทันแก่ ต้องพ่ายแพ้เพราะประมาทอาจถึงตาย

คนเหมือนหนูตั้งใจดูให้พร้อมสรรพ เผื่อแมวกลับสู้ได้ดั่งใจหมาย

อยู่ทั้งปีไม่มีอันตราย ท่านทั้งหลายจงสุขทุกคืนวัน

แมวไม่อยู่หนูร่าเริง4

ศาสตราจารย์กิติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา กล่าวว่า ปี 2563 เป็นปีพิเศษอีกปีซึ่งเป็นปีชวด คณะทำงานร้านภูฟ้าได้เข้ากราบพระบาทขอพระราชทานพรปีใหม่ เพราะทุกคนรอคอย ซึ่งพระองค์มีพระราชดำริว่าจุดหมายจริงๆ ของพรพระราชทานทรงมีพระราชประสงค์อยากให้คนไทยทุกคนมีความสุขความรักสามัคคีบ้านเมืองสงบให้ทุกคนดำเนินชีวิตไปอย่างมีศักดิ์ศรีเจริญก้าวหน้าและก้าวทันโลก

แมวไม่อยู่หนูร่าเริง3

“ปีหน้าปีชวดซึ่งเกี่ยวกับหนู หนูก็ต้องคู่กับแมวพระองค์ ทรงสุนัขทรงเลี้ยงและแมวทรงเลี้ยงซึ่งแมวพระเอก ชื่อคุณบ๊อบบี้ เป็นแมวสีเหลืองพระองค์ทรงนำมาผูกเป็นเรื่องราวว่า โลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่อยู่ยากขึ้นเยอะ ทรงเข้าใจเรื่องดิสรัปชั่น (Disruption) อย่างมากในโลกที่เปลี่ยนแปลง คำว่า ไม่ประมาททุกคนต้องมีอยู่ในใจแมวไม่อยู่หนูระเริง ซึ่งดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่แมวกลับมาเมื่อไหร่ไม่รู้ พระองค์พระราชทานเป็นบทกลอนเขียนด้วยลายพระหัตถ์ ซึ่งพรพระราชทานดังกล่าวจะพิมพ์บนด้านหน้าของเสื้อทีเชิ้ต”

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา กล่าวถึงพรพระราชทานในประโยคสุดท้ายที่ว่าอยู่ทั้งปีไม่มีอันตรายท่านทั้งหลาย จงมีสุขทุกคืนวัน ซึ่งพรพระราชทานท่อนสุดท้ายนี้พระราชทานมาจากพระทัยของพระองค์ที่อยากให้คนไทยอยู่ดีมีสุขมีความเจริญรุ่งเริงไปข้างหน้าทรงเตือนอย่าประมาท ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน

pr2

สำหรับภาพฝีพระหัตถ์ที่จะมาจากปักบนเสื้อของร้านภูฟ้านั้น ได้ “จ๋อม-ศิริชัย ทหรานนท์” ดีไซเนอร์และเจ้าของห้องเสื้อเธียเตอร์ (THEATRE) เป็นที่ปรึกษาในการใช้สี ปรับรูปแบบเสื้อจากเดิมกระดุม 3 เม็ด เป็น 2 เม็ด ปรับขนาดแขนเสื้อให้กระชับขึ้น และออกแบบลายสกรีนเสื้อ T-shirt ชนิดคอกลม โดยใช้พระพรพระราชทาน และภาพฝีพระหัตถ์มารวมกัน ซึ่งภูฟ้าไม่เคยทำมาก่อน พร้อมเลือกเนื้อผ้าที่นำมาผลิตเสื้อแจ๊คเก็ต โดยใช้เป็นผ้า Baby French Terry ที่ให้ความอ่อนนุ่ม และความอบอุ่น

pr1

ทางร้านภูฟ้า ยังมีสินค้าอื่นๆ ให้เลือกเป็นของขวัญปีใหม่ ได้แก่ บัตรอวยพรปีใหม่ สมุดบันทึก ปากกา เนคไท ร่ม และเครื่องใช้ต่างๆ นอกเหนือจากผ้าไหม ผ้าห่มทอมือ สินค้าที่แปรรูปมาจากผ้าปกากะญอ อันเป็นสินค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้านมาจัดจำหน่ายอย่างมากมาย

pr456

สินค้าชุดนี้เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าได้ที่ร้านภูฟ้าทั้ง 20 สาขา และสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ http://www.phufa.org/shop และติดตามข่าวสารทาง Facebook: PHUFA

 

Avatar photo