Finance

หั่นเป้าดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้เหลือ 1,795 จุด

setswing3

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน ปรับลดค่าเฉลี่ยดัชนี SET Index สิ้นปี 2561 อยู่ที่ 1,795 จุด ลดลงจากเดือนก่อนที่คาดไว้ 1,860 จุด โดยปัจจัยที่จะส่งผลกระทบในด้านลบต่อตลาดทุนไทยที่กลุ่มสำรวจให้ความสำคัญ คือ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกจากไทย รวมถึงปัจจัยทางการเมืองในต่างประเทศ

นอกจากนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของตลาดอยู่ที่ 110.58 บาทต่อหุ้น ลดลงจากเดือนก่อนที่คาด 110.64 บาทต่อหุ้น และ ปรับลด EPS Growth ลงมาเหลือเติบโต 10.78% จากเดือนก่อนคาด 11.04 %

ทั้งนี้ 5 หุ้นเด่น ที่กลุ่มสำรวจแนะนำตรงกัน ได้แก่ บมจ.บ้านปู (BANPU) โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ ราคาถ่านหินที่อยู่ในระดับสูง และส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าที่แข็งแกร่งเป็นตัวหนุนกำไรเติบโตในไตรมาส 2/61 , ธนาคารกรุงเทพ (BBL) โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น , บมจ.ซีพีออล์ (CPALL) โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง หนุนการใช้จ่ายบริโภคในประเทศให้มีการเติบโต , บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มปิโตรเคมีจากการซื้อกิจการและส่วนต่าง PTA เพิ่มขึ้น และ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ โดดเด่นทั้งกำไรและเงินปันผล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight