Branding

‘ซีอาร์จี’ ได้ฤกษ์ลุยร้านอาหารจีน ‘เกาลูน’ ปั้นแบรนด์ที่ 14 ต่อจาก ‘ซอฟท์แอร์’

เปิดแบรนด์ล่าสุด “ซอฟท์แอร์” ไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ เป็นแบรนด์ที่ 13 ในเครือซีอาร์จี หรือ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) และเดินหน้าพัฒนาแบรนด์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้วิสัยทัศน์เพื่อให้มีแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอของตัวเองเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีแบรนด์ของตัวเอง 3 แบรนด์คือ เดอะเทอเรส ร้านอาหารไดนิ่ง หรือมีที่นั่งทาน, อร่อยดี ร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ด และ ล่าสุดคือ ซอฟท์แอร์ ที่ปักหมุดสาขาแรกที่สยามเซ็นเตอร์ เมื่อเดือนต้นตุลาคมนี้เอง

ไดนาสตี้

แต่ที่ล่าสุดกว่าคือ ซีอาร์จี กำลังซุ่มพัฒนาและเตรียมเปิดแบรนด์ที่ 14 ที่เป็นของตัวเอง ภายใต้ชื่อ “เกาลูน” โดยเป็นแบรนด์ร้านอาหารจีนประเภท ติ่มซำ ซาละเปา ขนมจีบ ซึ่งเตรียมเปิดสาขาแรกที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ในเดือนธันวาคมนี้ เริ่มจากรูปแบบคีออส เน้นจุดเด่นพัฒนาโดยเชฟระดับภัตตาคาร ด้วยการดึงเชฟอาหารจีนจากภัตตาคารอาหารจีน “ไดนาสตี้” ในเครือโรงแรมเซ็นทารา ซึ่งเปิดให้บริการที่โรงแรมเซ็นทรัล ลาดพร้าว และเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ มาพัฒนาสูตร เรียกว่าเป็นการซินเนอร์จี้ธุรกิจในเครือเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างเห็นผล

นอกจากนี้ ซีอาร์จี ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาแบรนด์อาหารเพิ่มเติมอีกมาก โดยเฉพาะอาหารที่อิงกระแสสุขภาพ เช่น ร้านสุกี้ยากี้ ร้านสลัด ที่อยู่ในลิสต์เตรียมเปิดตัวในปี 2563

ทั้งหมดนี้สะท้อนได้ว่า ทิศทางของซีอาร์จี นับจากนี้ จะเป็นการมุ่งพัฒนาแบรนด์ของตัวเอง มากกว่าการซื้อแฟรนไชส์ เนื่องจากสามารถลองผิดลองถูกได้ ปรับเปลี่ยนแผนงานได้เพื่อให้สอดรับกับสภาวะตลาด และสร้างความแข็งแกร่งในระยะยาว เพราะสุดท้ายก็เป็นการสร้างมูลค่าของแบรนด์ให้เพิ่มมากขึ้น

1.ภาพหน้าร้านแบรนด์ Soft Air

สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง ซอฟท์แอร์ ซีอาร์จีได้ใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี และมองเห็นโอกาสทางการตลาด จากการที่ตลาดไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ ในประเทศไทย มีผู้เล่นรายหลักไม่มากนัก อีกทั้งแบรนด์เดิมที่ทำตลาดอยู่ ยังมีรสชาติให้เลือกไม่มากนัก จึงมีช่องว่างให้ซีอาร์จีเข้ามาทำตลาดได้

นายปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) เปิดเผยว่า จากเป้าหมายของ ซีอาร์จี ที่มุ่งขยายพอร์ตให้ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าไปอยู่ในทุกโอกาสการบริโภค ทั้งมื้อหลัก และมื้อว่างในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค โดยเน้นการสร้างแบรนด์ใหม่ ด้วยการพัฒนาแบรนด์ให้เป็นของเราเอง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์หลักของบริษัทฯ

สำหรับแบรนด์ “ซอฟท์แอร์” เป็นแบรนด์ไอศกรีมในรูปแบบซอฟท์ครีม ที่ชูจุดเด่นด้านวัตถุดิบ โดยเน้นคัดสรรวัตถุดิบจากหลากหลายแหล่งผลิต ที่ขึ้นชื่อในแต่ละประเทศ โดยมีให้เลือกถึง 6 รสชาติ ได้แก่ Normandie Milk, California Strawberry, Brussels Choco, Shizuoka Matcha, Okinawa Purple Potato, Chanthaburi Mhonthong ทำให้สามารถสร้างความแตกต่างได้จากรายเดิม ด้วยการมีรสชาติให้เลือกมากกว่า ในราคาจับต้องได้ โดยเริ่มตั้งแต่ 19 บาท ถึง 95บาท

คุณปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์
ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์

ทั้งนี้ ได้วางกลยุทธ์การเปิดร้านซอฟท์แอร์ใน 2 รูปแบบคือ คีออสที่เน้นเจาะเข้าห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ราคาเริ่มต้น 25 บาท ลงทุนสาขาละเกือบ 1 ล้านบาท และรูปแบบที่สองคือ คีออสที่เน้นเจาะเข้าไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งเทสโก้โลตัส และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ราคาเริ่มต้น 19 บาท ลงทุนสาขาละประมาณ 4-5 แสนบาท โดยทั้งสองรูปแบบจะมีขนาดพื้นที่ร้าน 15-20 ตารางเมตร รวมทั้งมีแผนเปิดขายแฟรนไขส์ในปีหน้า

ปัจจุบัน ตลาดไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท มีแดรี่ควีน เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งประมาณ 70-80% ตามด้วยเคเอฟซีและแมคโดนัลด์ ขณะที่ ซอฟท์แอร์วางเป้าหมาย 5 ปีนับจากนี้ จะขยายสาขาได้ไม่ต่ำกว่า 100 สาขา เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ 50% และบริษัทเปิดดำเนินการเอง 50% วางเป้าหมายรายได้ 1,000 ล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งไม่ต่ำกว่า 10% จากตลาดไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ ที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 5,000 ล้านบาทในอีก 5 ปีนับจากนี้

7.5 Soft wonder

“เนื่องจากซีอาร์จี เรามีโรงงานผลิตไอศกรีมเป็นของตัวเอง มีทีมงานสรรหาวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมชนิดต่างๆจากทั่วโลกอยู่แล้ว จึงทำให้เกิดไอเดียในการนำของดีของอร่อยมาเสิร์ฟให้กับลูกค้าของเราได้ในราคาสมเหตุสมผล เราจึงใช้ทำการศึกษาค้นคว้า คิดสูตรและปรับอุปกรณ์เครื่องมือในการผลิตซอฟท์ครีม ใช้เวลาประมาณปีกว่าๆ จนสำเร็จออกมาเป็น “ซอฟท์แอร์” สายการบินที่จะนำรสชาติความสุขจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในโลก มารวมกันเพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้า”นายปิยะพงศ์กล่าว

Avatar photo