Economics

‘โออาร์’ ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ มุ่งสู่แบรนด์ระดับโลก

“โออาร์” บริษัทเรือธงใหม่กลุ่ม ปตท. เปิดโครงสร้างบริหาร-กลยุทธ์องค์กร ประกาศเดินหน้าเต็มสูบธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก พร้อมดูแลสังคมชุมชน มุ่งสู่แบรนด์ไทยระดับโลก

ARC 4584

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ จัดงาน “TOGETHER FOR BETTERMENT: รวมพลัง ร่วมสร้าง เพื่อทุกวันที่ดีขึ้น” เปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ และทีมผู้บริหาร 12 คน นำโดย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และอีก 10 คนระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ เพื่อบุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเต็มตัว

ARC 4504

นายอรรถพล กล่าวว่า โออาร์ คือ บริษัทเรือธง (Flagship) ของกลุ่ม ปตท. ทั้งธุรกิจปลีกน้ำมัน และค้าปลีกต่อจากนี้ ถือเป็นจุดสัมผัสผู้บริโภคของกลุ่มปตท.ที่มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง จากปั๊มน้ำมัน 3 ทหารเมื่อ 40 ปีก่อน สู่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น 1,850 แห่งในวันนี้

และจากส่วนแบ่งการตลาด 10% เป็น 40% ส่วนร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) จากไม่มีเมื่อ 17 ปีก่อน เป็น  2,800 แห่งในวันนี้ และเรากำลังบุกตลาดจาก 60 ล้านคนในประเทศ เป็น 600 ล้านคนในอาเซียน

รูปปั๊ม e1572596852132

วันนี้โออาร์ มีสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในประเทศ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเมียนมา รวมกว่า 280 แห่ง ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ในลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่ กว่า 70 สาขา

สร้างแรงกระเพื่อมให้กับยอดขาย ในปี 2561 กว่า 5 แสนล้านบาท มีผลกำไร 7,900 ล้านบาท ซึ่งยืนยันว่าสัดส่วนกำไรของค้าปลีกน้ำมันไม่สูง แต่มาจากการที่เราพยายามทำธุรกิจค้าปลีกที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตามโออาร์ จะยึดหลักทำธุรกิจคู่สังคม และชุมชน ให้เติบโตไปไปพร้อมกับธุรกิจ ซึ่งการดำเนินธุรกิจของโออาร์ก็มีผู้ประกอบการร่วมเป็นเจ้าของ ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันฯ 84% ส่วนร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน 87% ก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 85,000 อัตรา ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการรายเล็กกว่า 3,800 ราย

ARC 4808

นางสาวจิราพร กล่าวว่า โออาร์จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำแผนธุรกิจเข้าพิจารณาในคณะกรรมการบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ในปลายปีนี้ และอยู่ในกระบวนการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้น (ไฟลิ่ง) รวมถึงการจัดสรรหุ้นต่างๆ ก็อยู่ในกระบวนการด้วย ซึ่งจะต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย

ขณะเดียวกันที่ผ่านมาได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรมาตามลำดับ นับจากเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ปตท. ได้ปรับโครงสร้าง โดยนำหน่วยธุรกิจน้ำมัน และบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเดิมเป็นหน่วยธุรกิจหนึ่งของ ปตท. มาอยู่ภายใต้โอาร์ทั้งหมด

ARC 4673

“วิสัยทัศน์ของเราที่จะก้าวเดินไป คือ การเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก ที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมชุมชน รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ตลอดจนการสร้างมูลค่าร่วมให้เกิดแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล” 

โออาร์ ประกอบด้วยธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) และกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ครองส่วนแบ่งตลาดรวมน้ำมันเป็นอันดับ 1 ในประเทศ ต่อเนื่องมา 26 ปี

ส่วนผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ภายใต้แบรนด์ พีทีที ลูบริแคนท์ส (PTT Lubricants) ก็มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในประเทศอย่างต่อเนื่องถึง 10 ปี และส่งออกไปจำหน่ายแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

การจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มอากาศยาน เรือขนส่ง และอุตสาหกรรม รวมถึงจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ภาคขนส่ง และภาคครัวเรือน ภายใต้แบรนด์ ก๊าซหุงต้ม ปตท.

ARC 3880

สำหรับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่นๆ มีร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค ปัจจุบันมีจำนวนสาขาภายในประเทศรวมกว่า 2,800 สาขา นอกจากนี้ โออาร์ ยังได้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆมาเพิ่มความหลากหลายในสถานีบริการน้ำมัน อาทิ ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่ ชานมไข่มุกเพิร์ลลี่ ที เท็กซัส ชิคเก้น ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ ศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้

โดยมีบัตรพีทีที บลูการ์ด (PTT Blue Card) เป็นกลไกสำคัญในการสร้างความผูกพัน และนำไปสู่การออกแบบเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคเป็นการรายบุคคล  ผ่านเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Big Data Analytics)

สำหรับกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ โออาร์ นำรูปแบบทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จภายในประเทศ ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน และร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ร้านค้าสะดวกซื้อจิฟฟี่ และศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้ ไปต่อ ยอด โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะ กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ อีกทั้งยังได้นำผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีไทยไปขยายธุรกิจ สร้างการเติบโตร่วมกันในต่างประเทศ

ARC 4898

ในส่วนทิศทางการดำเนินธุรกิจของโออาร์นั้น นางสาวจิราพร ย้ำว่า เป็นไปตามแนวทางบีซีจี (BCG: Bio-Economy Circular-Economy Green-Economy) หมายถึงเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งวันนี้โออาร์ เป็นผู้นำการจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 10 ให้เป็นน้ำมันดีเซลชนิดหลักของประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 การใช้แก้วกระดาษเคลือบพลาสติคชีวภาพ แก้วพลาสติกและหลอดที่ทำจากพืช ของร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน โครงการ แยก แลก ยิ้ม ร่วมสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม เชิญชวนผู้บริโภคให้แยกขยะ และนำไปขาย  เพื่อนำรายได้มาสร้างประโยชน์ให้กับสังคมชุมชน

มีร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน อัพไซคลิง (Café Amazon Up-Cycling) นำวัสดุเหลือใช้ภายในร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน มาแปรรูปให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ และวัสดุตกแต่งภายในร้าน การใช้ถุงกระดาษแทนถุงพลาสติกในร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน

รวมไปถึงการริเริ่มสถานีบริการ อีวี ชาร์จจิ้ง (EV Charging Station) การจำหน่ายเครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car Charger) การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซล่าเซลล์ (Solar Cell) บนหลังคาเกาะจ่ายสถานีบริการน้ำมัน

นอกจากนี้ โออาร์ ยังร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรจัดตั้ง “โครงการไทยเด็ด” เพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพิ่มช่องทางการจำหน่าย สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก และส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้

IMG 20190719 094132

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ไทยเด็ด อาทิ กระเป๋าสานกระจูด กระเทียมดำ ผัดไทยภูเขาไฟ ฯลฯ ซึ่ งหลายผลิตภัณฑ์โออาร์โปรโมทให้ ช่วยเพิ่มยอดขายจากหลักพันชิ้นต่อเดือนเป็นหลักหมื่นต่อเดือน เช่น ผัดไทยภูเขาไฟ ทำให้เกิดการขยายการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น และเพิ่มการจ้างงาน ทั้งยังได้ร่วมพัฒนาโครงการวิจัยและพัฒนาการปลูก และการผลิตกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงการรับซื้อเมล็ดกาแฟดิบจากเกษตรกรผ่านบริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อชุมชน จำกัด ขณะที่โครงการ Café Amazon for Chance จ้างงานผู้ด้อยโอกาส สร้างโอกาส และส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคม

เฟรนรี่ ดีไซน์

ภายในสถานีบริการน้ำมันยังออกแบบสถานีบริการน้ำมัน ด้วยแนวคิดอารยสถาปัตย์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่บริการ ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โครงการห้องน้ำ 20 บาท เพื่อการกุศล ห้องน้ำทางเลือก เพื่อนำเงินบริจาคไปสร้างประโยชน์ให้กับสังคมชุมชน เป็นต้น

“ยืนยันว่าโออาร์ จะเติบโตร่วมกับสังคมชุมชนไทย และเอสเอ็มอีไทย พร้อมนำเขามาร่วมสร้างการเติบโตในเวทีโลกไปด้วยกัน เพื่อมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ “

Avatar photo