World News

สหภาพแรงงานจี้ ‘แควนตัส’ เลิกบิน ‘โบอิง 737’ ทั้งหมด หลังรุ่น ‘เอ็นจี’ โดนห้ามบิน 50 ลำทั่วโลก

สหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นตัวแทนวิศวกรฝ่ายซ่อมบำรุงอากาศยานในออสเตรเลีย เรียกร้องให้สายการบินแควนตัส ยกเลิกนำเครื่องบิน “โบอิง 737” ที่มีอยู่ทั้งหมดขึ้น หลังผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ ออกมาระบุว่า “โบอิง 737 เอ็นจี” จำนวน 50 ลำทั่วโลก ถูกระงับการขึ้นบินแล้ว จากการตรวจพบรอยร้าวบริเวณรอยต่อระหว่างปีกกับลำตัวเครื่องบิน

qan

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักงานบริหารการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ) ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบเครื่องบินโบอิง 737 เอ็นจี หลังจากที่โบอิงแจ้งต่อสำนักงานว่า พบรอยร้าวบนตัวเครื่องบินที่ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก และเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) โบอิง แถลงว่า ได้ระงับบินเครื่องบินโบอิง 737 เอ็นจี ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยมของสายการบินทั่วโลกแล้วราว 50 ลำ หลังจากพบรอยร้าวบริเวณส่วนต่อปีกกับลำตัว

ในวันนี้(1 พ.ย.)สายการบินแควนตัสยืนยันว่า ได้ยกเลิกใช้งานเครื่องบินโบอิง 737 เอ็นจี จำนวน 3 ลำแล้ว หลังจากตรวจพบว่ามีรอยร้าวขนาดเท่าเส้นผม

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น เพียงไม่กี่วันหลังจากที่สายการบินแควนตัสโดยกดดันอย่างหนัก ให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (30 ต.ค.) แควนตัสได้ยกเลิกการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ 1 ลำ ที่มีการใช้งานมาแล้วราว 27,000 เที่ยวบิน หลังการตรวจสอบพบรอยร้าว และเมื่อวานนี้  สมาคมวิศวกรอากาศยานที่ได้รับใบอนุญาตออสเตรเลีย แถลงว่า มีการตรวจพบรอยร้าวที่เครื่องบินของแควนตัสเป็นลำที่ 2 แล้ว

นายสตีฟ เปอร์วินัส เลขาธิการของสหภาพแรงงานวิศวกรอากาศยานระบุว่า ควรยกเลิกการบินเครื่องบินเหล่านี้ จนกว่าจะตรวจสอบเสร็จ และโบอิง รวมถึงเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบสหรัฐ ให้คำยืนยันถึงคำแนะนำเกี่ยวกับลักษณะของรอยแตกบนส่วนปีก ที่กำลังเกิดขึ้น

images

ในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (กลต.สหรัฐ) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โบอิง ระบุว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องบิน 737 เอ็นจีทุกลำที่มีรอบการบินมากกว่า 30,000 เที่ยวบิน รวมถึง 1 ใน 3 ของเครื่องบินที่มีรอบการบินมากกว่า 22,600 เที่ยวบิน และตรวจพบรอยร้าวเพียงแค่ไม่กี่ลำเท่านั้น
โบอิงบอกด้วยว่า กำลังดำเนินมาตรการประเมินเพิ่มเติม และอาจดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินที่มีอายุใช้งานน้อยกว่านี้ด้วย

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีเครื่องบินโบอิง 737 เอ็นจีให้บริการอยู่ทั้งหมด 6,800 ลำ ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้ เป็นรุ่นเก่ากว่า รุ่น 737 แม็กซ์ ที่โดนคำสั่งห้ามบินจากทั่วโลกมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังเครื่องบินรุ่นนี้เกิกอุบัติเหตุตก 2 ลำติดๆ กัน ทำให้มีผู้โดยสาร และลูกเรือเสียชีวิต 346 ราย และโบอิงตกเป็นเป้าการตรวจสอบอย่างละเอียดนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Avatar photo