Politics

แพทย์ยัน ‘ทีมหมูป่า’ แข็งแรงดี ‘โค้ชเอก’ ไม่มีอะไรน่าห่วง

pp 1

ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า อาการของเด็กๆ กลุ่มที่ 1 ตั้งแต่ 8 กรกฎาคม อายุ 14-16 ปี สบายดี สามารถทานอาหารได้ปกติแล้ว แต่ยังให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีไข้ ส่วนที่สงสัยติดเชื้อในปอด อาการดี ผลเอ็กซเรย์ปอด ดี ได้รับอนุญาตให้เดินไปห้องน้ำเองได้ ทั้งนี้ ผลเลือดกลุ่มแรก ไม่พบผลเชื้อในกลุ่มที่เป็นอันตราย ทั้งฉี่หนู นิปป้าไวรัส เมดิออยโดซิท ที่เป็นกังวล

สำหรับผู้ป่วยกลุ่มที่ 2 อายุ 12-14 ปี เข้ารพ. เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมไม่พบการติดเชื้อใดที่รุนแรง ผลเลือดพบแค่เม็ดเลือดขาวสูงขึ้นในช่วงแรกเข้า ซึ่งได้รับยาแล้ว เช้าวันนี้ สามารถรับประทานอาหารได้ดี โดยทั้งสองกลุ่ม ครอบครัวได้เข้าไปเยี่ยม โดยใช้ชุดป้องกันยืนห่าง 2 เมตร

ส่วนกลุ่มที่ 3 ทั้งหมด 5 คน อายุ 11-25 ปี ทั้งหมดไม่มีอาการอุณหภูมิต่ำเมื่อแรกรับ เชื่อว่าได้รับการดูแลที่ดีในการรับตัวออกจากถ้ำ โดยสัญญาณชีพดี ปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน ได้รับการรักษาเหมือนกลุ่มแรก ได้รับสารน้ำทางหลอดเลือด ยาปฏิชีวะนะ ให้วัคซีน วิตามิน ส่งเลือดเพื่อตรวจเชื้อต่างๆ

นพ.ธงชัย กล่าวว่า สำหรับ หมอภาคย์ กับทีมต้นสังกัด จะรับไปดูแลเหมือนที่ดูแลเด็กๆ โดยภาพรวมทั่วไป กลุ่มที่อาการดี จะลดการเฝ้าระวังลงได้ ส่วนเด็กที่มีอาการติดเชื้อในปอด ยังต้องให้ยาครบ 7 วัน หลังจากออกจากรพ. จะเฝ้าระวังต่อที่บ้านอีก 7 วัน ทั้งนี้ ผลการเพาะเชื้อเริ่มทยอยส่งกลับมา หากไม่พบเชื้ออะไรก็จะหยุดให้ยาได้ โดยต้องดูเป็นรายๆ เป็นวันๆ ไป โดยทั้ง 8 คนแรก ยังไม่ให้ใกล้ชิดกัน

เมื่อถามว่า ตอนย้ายเด็กๆ ออกจากถ้ำ มีการใช้ยาทำให้สลบหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า เราดูแต่เฉพาะทางด้านการแพทย์ หลังออกจากถ้ำ โดยขณะนี้น้องสติดี ปกติดี ตอนมาถึงโรงพยาบาลสติดีทุกคน ส่วนหนึ่งน้องๆ ได้รับการดูแลอย่างดีตั้งแต่ในถ้ำ ต้องชมโค้ชว่า สามารถจัดการได้ดี โดยทั่วไป คนเราไม่ทานอาหารได้เป็นเดือน แต่ไม่ทานน้ำไม่ได้ ซึ่งเด็กๆ เลือกทานน้ำที่หยดลงมาซึ่งสะอาดกว่า

เมื่อถามว่าโค้ชเอก อาการแย่กว่าคนอื่นหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ถือว่าอาการโดยรวมดีเหมือนกับเด็กๆ ทุกคน ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

 

ขอบคุณภาพจากไลฟ์สดช่อง 8

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight