World News

‘ทรัมป์’ ย้ายบ้านไปอยู่ฟลอริดา อ้างนิวยอร์ก ‘ทำกับเขาแย่มาก’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศว่า จะย้ายที่อยู่หลักจากมหานครนิวยอร์ก ไปยังเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา โดยอ้างว่า เขาได้รับการปฏิบัติ “เลวร้ายอย่างมาก” ในเมืองเกิดของตัวเอง

96f9c6dc 5f4a 11e9 b745 17e2afcf325c image hires 115140

“ผมและครอบครัวจะย้ายไปอยู่ที่ปาล์มบีช ฟลอริดา ที่อยู่หลักของพวกเรา” ผู้นำสหรัฐทวีต และว่า “ผมเกลียดที่ต้องตัดสินใจแบบนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว จะเป็นเรื่องดีที่สุดสำหรับทุกอย่าง”

เขาบอกด้วยว่า เขารักนิวยอร์ก และผู้คนในนิวยอร์ก และจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป แต่โชคร้ายที่แม้ตามความเป็นจริงแล้ว เขาจะจ่ายเงินภาษีให้กับรัฐ และท้องถิ่นปีละหลายล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังได้รับการปฏิบัติอย่างเลวร้ายจากนักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่น และระดับรัฐ

trump

ขณะที่รายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า ทรัมป์ ซึ่งเป็นชาวเมืองนิวยอร์กโดยกำเนิด กับเมลาเนีย ภริยา ได้ยื่นเรื่องเพื่อประกาศภูมิลำเนาเป็นรายบุคคลตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อเปลี่ยนที่อยู่อาศัยหลักของพวกเขาจากแมนฮัตตันเป็นปาล์มบีช

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดถึงเหตุที่ทรัมป์ย้ายที่อยู่หลัก แต่ได้อ้างแหล่งข่าววงในว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากเรื่องภาษีเป็นหลัก

นอกจากที่ทำเนียบขาวแล้ว ที่อยู่หลักของผู้นำสหรัฐคือที่ รีสอร์ทมาร์อาลาโก ซึ่งนับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น เขาเดินทางไปอยู่ที่นั่น 99 วัน เทียบกับเวลาเพียงแค่ 20 วัน ที่เขากลับไปพักที่ทรัมป์ ทาวเวอร์ ที่อยู่หลักก่อนหน้านี้ของเขา

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าชาวนิวยอร์ก จะไม่ได้มอบความรักกลับคืนไปให้กับผู้นำสหรัฐมากนัก โดยการชุมนุมประท้วงด้านหน้าอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ กลายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแทบจะเป็นปกติ และเขาก็มักจะมีเรื่องขัดแย้งกับส่วนบริหารท้องถิ่น และรัฐอยู่บ่อยครั้ง

เหตุความขัดแย้งที่เกิดขึ้นล่าสุด รวมถึง เหตุุการณ์ในช่วงต้นเดือนตุลาคม ที่ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในนิวยอร์ก ปฏิเสธคำร้องของทรัมป์ ที่จะสกัดการเข้าถึงข้อมูลการได้เงินคืนภาษีทั้งภาษีส่วนบุคคล และภาษีนิติบุคคลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

EIP5Z2WXUAE6 9K
แอนดรูว์ คูโอโม

ทางด้านนายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ออกมาแสดงท่าทีเห็นด้วยกับการตัดสินใจของทรัมป์ครั้งนี้ ด้วยการทวีตข้อความว่า ดีมาก และว่าการที่อยู่นิวยอร์กก็ใช่ว่าผู้นำสหรัฐจะจ่ายภาษีให้กับที่นี่เสียเมื่อไหร่ พร้อมปิดท้าย “เขาเป็นของพวกคุณแล้ว ฟลอริดา”

cuomo

Avatar photo