COLUMNISTS

เริ่มแล้ว!! แผ่นดินไหวการเมือง

Avatar photo
4518

สภาพตอนนี้ดูเหมือนอากาศ“มืดครึ้ม” เกือบทุกวัน บ้างก็บอกว่าเป็นเพราะ ฝุ่น PM2.5 บ้างก็บอกว่าเป็นเพราะเข้าสู่ช่วง ปลายฝนต้นหนาว แต่กรมอุตุนิยมวิทยาบ้านเราก็รายงานสภาพดินฟ้าอากาศทุกวัน แถมช่วงนี้ยังประกาศเตือน พายุ “แมตโม” ที่จะทำให้ฝนตกมีลมแรง เกิดขึ้น กับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง

ใครจะเชื่อว่าภายใต้ฟ้าฝนที่ไม่ปกติ เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก  แต่มันก็เป็นความผิดปกติของดินฟ้าอากาศ

แต่ในทางการเมืองนี่ซิ! กำลังจะเกิด แผ่นดินไหวทางการเมือง ขึ้น ความแรงจะขนาดไหนน่าสนใจยิ่ง ถึงขั้น “ลมกรรโชกแรง” จนเก้าอี้รัฐมนตรีสั่นคลอน ถึงขั้นตกเก้าอี้ก็เกิดขึ้นได้ งานนี้เกิดขึ้นแน่! รอลุ้นอีกไม่กี่วันฝ่ายค้าน คงจะหอบเอกสารยื่นประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย เพื่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตัวเลขไม่เป็นทางการโผล่ตามวงสนทนาแล้วอย่างน้อย 4-5 คน เป็นใครบ้างขอไม่เอ่ยนามในเวลานี้ เอาเป็นว่ามีการล็อกเป้าจองกฐินอภิปรายไว้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การประชุมสภา พิจารณาร่างงบประมาณ พ.ศ. 2566 1

เป้าใหญ่ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ คงหนีไม่พ้น ปัญหาปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจที่มันย่ำแย่มาตลอด ไปไหนมาไหนมีแต่คนบ่นพรึมพรำ ของขายไม่ได้ เศรษฐกิจไม่ดี ยิ่งในพื้นที่ต่างจังหวัดเงียบสนิท แม้กระทั่งเมืองท่องเที่ยว การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ จึงมุ่งประเด็นไปที่ปัญหาเศรษฐกิจเสียส่วนใหญ่ และไม่ใช่ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นช่วง 4-5 เดือนนี้ แต่เป็นปัญหาที่มันหมักหมมมาตั้งแต่ 5 ปีก่อนต่างหาก

ฉะนั้นงานนี้หวยจะออกที่รัฐมนตรีคนไหนเดาไม่ยาก แต่ที่แน่ๆหัวเรือใหญ่อย่าง “ลุงตู่” คงหนีไม่พ้น ดิ้นไม่หลุด ต้องติดร่างแหรายชื่อผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจไปกับเขาด้วย

ช่วงที่ผ่านมาเห็นว่า ฝ่ายค้าน ซุ่มเก็บข้อมูลมาต่อเนื่อง ส่วนจะ “เกลือเป็นหนอน” ผสมโรงกับการทำข้อมูลหล่นใส่มือฝ่ายค้านด้วยหรือไม่ อันนี้มิอาจจะบอกได้ รู้แต่ว่ามีข้อมูลมากพอทีเดียว บางเรื่องมีมากจนน่าตกใจ โดยเฉพาะข้อมูลการทุจริตคอร์รัปชั่น ใครจะเกี่ยว ใครจะเอี่ยว น่าจะรู้ตัวดี ปัญหามันถูกบ่มเพาะมา 5 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเกิดเมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมา

รัฐมนตรีบางคนอยู่ในอาการร้อนๆหนาว ยิ่งกว่าคนเป็นไข้ บางกลุ่มรู้ตัวถึงขั้นรวมพลพรรค กวาดต้อน คนนั้น คนนี้ เดินสายขอความเห็นใจจากสื่อใหญ่ พยายามอธิบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ความตั้งใจเข้ามาบริหารประเทศร่ายยาวแบบขอความเห็นใจ

แต่ก็มิวายเหน็บแนมคนในรัฐบาลด้วยกัน ไม่รู้ว่ามีความ เคียดแค้น อะไรอยู่ในใจ ผลที่ออกมานั่นคือ ขว้างงูไม่พ้นคอ  

ที่น่าสนใจสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของรัฐบาล ที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ อาจจะเกิดอาการ “รุมกินโต๊ะ” จากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง หรือแม้แต่พรรคเดียวกันก็เป็นได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกับปัญหาเศรษฐกิจวันนี้ มันไม่ได้เพิ่งเกิดมาช่วง 4-5 เดือนนี้ แต่ถูกหมักหมมมายาวนาน คงทำให้ผู้คนแยกแยะออกว่าเกิดจากยุคไหนช่วงไหน

ฉะนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลรอบนี้ น้ำหนักมันอยู่ที่รัฐมนตรีสืบทอดอำนาจมานั่นเอง ส่วนจะเป็นกลุ่มไหนขั้วไหน มุ้งไหน อดใจรอไม่กี่วันจะมีรายชื่อโผล่ให้เห็น ที่แน่ๆ “เฮียกวง” ไม่น่ารอด ส่วนเก้าอี้จะสั่นคลอนแค่ไหนงานนี้มีลุ้น ที่สำคัญอยากรู้นัก นาทีนี้ใครจะช่วยใคร

เอาละ..ที่น่าสนใจมากกว่า คือต้องเกาะติดช่วงเวลาที่เสร็จภารกิจอภิปรายไม่ไว้วางใจ มันน่าจะเป็นช่วงจังหวะที่อุณหภูมิการเมืองร้อนแรงอีกครั้ง เพราะมันอาจจะเกิดภาวะ มือที่มองไม่เห็น ฉวยจังหวะซุกมือใต้โต๊ะ สร้างราคา หรือไม่ก็สบช่องเอาคืนซะอย่างนั้น  เชื่อเถอะงู่เห่าคงจะว่อนสภาทีเดียวรอบนี้ 

ยิ่งคนในพรรคเดียวกันยิ่งน่ากลัว หนักไปกว่านั้นอย่าเพิ่งคาดหวังว่า จะได้เสียงสนับสนุนจากทุกคนในพรรค เพราะอาการโกรธเคือง กับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี มันยังหลอนอยู่ในใจนะครับ!