World News

‘ถังแก๊สระเบิด’ เหตุเพลิงไหม้รถไฟปากีสถาน ดับ 74 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 74 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 44 คน หลังเกิดเหตุถังแก๊สระเบิดขึ้นบนรถไฟในปากีสถาน ที่เต็มไปด้วยนักแสวงบุญ โดยบางรายเสียชีวิต เพราะกระโดดออกมาจากตู้รถไฟเพื่อหนีไฟไหม้

tra3

ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นเปลวไฟที่พวยพุ่งออกมาจากตู้รถไฟ 3 ตู้ ที่จอดค้างอยู่แถบชานเมืองในแคว้นปัญจาบ ทางตอนกลางของปากีสถาน

เจ้าหน้าที่รถไฟเปิดเผยว่า ผู้โดยสารบางส่วนกำลังทำอาหารเช้าอยู่ ขณะที่ถังแก๊สหุงต้ม 2 ถังเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งชีค ราชีด อาห์เหม็ด รัฐมนตรีรถไฟปากีสถาน ระบุว่า ชาวปากีสถานส่วนใหญ่มักนำอาหารติดตัวไปด้วย ในขณะที่ต้องเดินทางไกลด้วยรถไฟ แต่ตามปกติแล้ว จะไม่อนุญาตให้นำถังแก๊สหุงต้มขึ้นไปด้วย และเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความผิดพลาด ที่มีการอนุญาตให้นำถังแก๊สหุงต้มขึ้นไปบนรถไฟด้วย

ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งเล่าว่า ถังแก๊สระเบิดออกมา โดยไม่รู้สาเหตุ และไฟก็ลุกท่วมไปทุกที่ โดยเขากระโดดหนีออกมาจากตู้รถไฟเพื่อเอาชีวิตรอด

ขณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในเมืองลีคัตปุระ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้สุด บอกว่า เหยื่อบางรายเสียชีวิตเพราะได้รับบาดเจ็บที่บริเวณศรีษะ เนื่องจากกระโดดลงมาจากรถไฟที่กำลังวิ่งอยู่  และผู้เสียชีวิตหลายรายถูกไฟเผาไหม้เกรียมจนยากที่จะระบุตัวได้

tra2

tra5

ทางด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ผู้นำปากีสถานได้แสดงความเสียใจต่อโศกนาฎกรรมครั้งนี้ พร้อมสั่งให้มีการสอบสวนอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ รถไฟขบวนดังกล่าวกำลังเดินทางไปยังเมืองละฮอร์ เพื่อพาผู้แสวงบุญจำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่มาจากทางตอนใต้ของแคว้นสินธ์ เข้าร่วมในเทศกาลทาบลิกี อิจเตมา หนึ่งในงานรวมตัวทางศาสนาครั้งใหญ่สุดของปากีสถาน ที่แต่ละปีจะมีผู้เดินทางมาเข้าร่วมงานเทศกาลนี้มากถึง 400,000 คน ดำเนินการสวดมนต์ และกินอาหารร่วมกันนานหลายวัน

Avatar photo