Telecommunications

‘เอไอเอส’ โชว์ 9 เดือน ทะยานเติบโตทั้ง ‘รายได้-กำไร’

เอไอเอส เผยผลประกอบการ 9 เดือนแรก ปี 2562 กำไรสุทธิ 24,019 ล้านบาท เติบโต 6.9% รายได้รวมเพิ่ม 5.2% อยู่ที่ 133,969 ล้านบาท ล้านบาท ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ทั้งด้านรายได้ และลูกค้าในมือ ลั่นเดินหน้าพัฒนานวัตกรรม เตรียมความพร้อมองค์กรรับยุค 5G

สมชัย1
สมชัย เลิศสุทธิวงค์

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ผลประกอบการของเอไอเอสในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 มีรายได้รวม 133,969 ล้านบาท เติบโตขึ้น 6.9% และมีกำไรสุทธิ 24,019 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5.1% จากปีก่อน ถือเป็นโอเปอเรเตอร์รายเดียวของไทยที่สร้างผลกำไรในระดับหมื่นล้านมาอย่างต่อเนื่อง และยังคงลงทุนเพื่อพัฒนาเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้านอย่างต่อเนื่องด้วยงบลงทุน 20,000 – 25,000 ล้านบาท พร้อมก้าวสู่โครงข่าย 5G ในอนาคต

สำหรับภาพรวมในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ รายได้เติบโตขึ้น 4.3% จากการใช้งานของลูกค้า 4G เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือมากที่สุดในตลาดอยู่ที่ 41.6 ล้านเลขหมาย และมีลูกค้า 4G จำนวน 28.5 ล้านราย มีการใช้งานดาต้าของลูกค้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 12.1 กิกะไบต์ต่อเดือน

เอไอเอส

ด้านธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน เอไอเอสไฟเบอร์ มีรายได้รอบ 9 เดือนเติบโตขึ้น 29% และในไตรมาส 3 ปี 2562 มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 81,600 ราย สูงที่สุดในรอบ 11 ไตรมาส ทำให้ปัจจุบัน มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 937,000 ราย พร้อมทั้งวางเป้าหมายเพิ่มเป็น 1 ล้านราย ภายในสิ้นปีนี้ ด้วยกลยุทธ์เน้นหลายบริการในแพคเกจเดียวสำหรับครอบครัว รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านช่องทางจัดจำหน่ายที่สะดวกและตอบโจทย์ลูกค้า ผ่านโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง

ขณะที่ผลประกอบการเฉพาะไตรมาส 3 ปี 2562 เอไอเอส ยังคงมีรายได้และกำไรเติบโตต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8,679 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2562นับเป็นการเติบโตต่อเนื่อง 5 ไตรมาส ติดต่อกัน

เอไอเอส2

ทั้งนี้ เอไอเอส ยังคงเน้นหัวใจสำคัญของการวางรากฐานการเติบโตในอนาคต ยกระดับงานบริการเพื่อการดูแลลูกค้า ภายใต้ใน 4 แกนสำคัญ ได้แก่

1. พัฒนาเครือข่ายแข็งแกร่ง เพิ่มขีดความสามารถรองรับเทคโนโลยี 5G ในอนาคต ด้วยการทดสอบ NEXT G+ ที่ควบรวมความเร็วระหว่าง 5G กับ AIS Super WiFi ทำให้ได้ความเร็วที่มากกว่า 5G สูงสุดถึง 2 Gbps บนมือถือ 5G เป็นครั้งแรกของโลก พร้อมเดินหน้าขยายโครงข่ายเทคโนโลยี Massive MIMO และพัฒนาโครงข่ายให้มีอัตราการตอบสนองได้เร็วขึ้น และมีค่า Latency ต่ำเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ 5G

2. ยกระดับสินค้าและบริการที่ล้ำสมัยยิ่งกว่าเพื่อคนไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์สู่เซกเมนต์ใหม่ๆ ล่าสุด AIS eSports ผนึกกำลังกับ Facebook Gaming มอบประสบการณ์ดูไลฟ์สตรีมมิ่ง ร่วมยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล และการรุกสู่ธุรกิจใหม่ AIS Insurance Service บริการประกันภัยออนไลน์ ส่งเสริมคนไทยเข้าถึงประกันภัยง่ายขึ้น

เอไอเอส1

3. สร้างประสบการณ์ที่ดี เข้าถึงลูกค้าทุกเจเนอเรชันด้วยการเปิดตัว AIS DigitALL Shop ช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตลอดจนแอปพลิเคชัน my AIS ให้ลูกค้าทำธุรกรรมออนไลน์ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง พร้อมส่งมอบสิทธิพิเศษที่ตรงใจกับโปรแกรม AIS Points และส่วนลดแบรนด์ดังทั่วประเทศ

4. ดำเนินธุรกิจด้วยนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี ผลักดันสังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืนผ่านแนวคิด “ถ้าเราทุกคน คือเครือข่าย” กับโครงการ “อุ่นใจไซเบอร์” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้านออนไลน์ให้กับคนไทย มุ่งพัฒนาทักษะความฉลาดด้านดิจิทัล (DQ) และสร้างเครื่องมือป้องกันเนื้อหาบนโลกออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม พร้อมเป็นแกนกลางรับและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste อย่างถูกวิธี

Avatar photo