Technology

เทเลนอร์ ผนึก ดีป้า ต่อต้าน ‘กลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์’ ระดับภูมิภาค

เทเลนอร์กรุ๊ปและสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมมือเป็นเจ้าภาพการจัดเวิร์คช็อปว่าด้วยการต่อต้านการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ (cyberbullying) ระดับอาเซียน หลังสำรวจพบเด็กและเยาวชนกว่า 500 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียเผชิญกับความเสี่ยงจากภัยทางโลกออนไลน์ รวมถึงปัญหาการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ ที่กำลังเป็นปัญหาต่อเด็กและเยาวชนในระดับภูมิภาค

ASEAN Anti Cyberbullying 1

ดร.กษิติธร ภูภารดัย รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือดีป้า เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนต่างกำหนดให้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย เป็นส่วนหนึ่งของโร้ดแมพในการเปลี่ยนผ่านประเทศสู่ยุคดิจิทัล สำหรับประเทศไทย ในฐานะเจ้าภาพอาเซียนในปี 2562 ได้ตระหนักถึงการสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย อันถือเป็นพื้นฐานสำคัญของประเทศไทยในอนาคต ยังผลต่อการเติบโตทางเศรฐกิจและสังคม

ดังนั้น ดีป้าจึงร่วมมือกับ เทเลนอร์ กรุ๊ป จัดประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการกลั่นแกล้งของอาเซียน ซึ่งนับเป็นความร่วมมือครั้งแรกในระดับภูมิภาคเรื่องการต่อต้านการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน องค์กรระหว่างประเทศ และภาคประชาสังคมทั่วทั้งอาเซียนกว่า 50 คนเข้าร่วมอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หาทางวางแผนการร่วมมือตั้งระดับยุทธศาสตร์ เพื่อป้องกันปัญหาการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์

bullying

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน องค์กรหว่างประเทศ และภาคประชาสังคมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อยุทธศาสตร์การป้องกันการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ การประชุมเชิงปฏิบัติการที่จัดขึ้นนี้ จึงมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้เกิดการเจรจาและพูดคุยในระดับภูมิภาค สร้างสภาพแวดล้อมทางออนไลน์ที่ปลอดภัยต่อเด็กและเยาวชน โดยมุ่งเน้นไปที่การป้องกันการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ และจะนำผลจากการจัดเวิร์คช็อปครั้งนี้ ไปนำเสนอต่อที่ที่ประชุมแผนยุทธศาสตร์อาเซียน เพื่อให้ประเด็นดังกล่าวกำหนดอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนในแต่ละประเทศ

นางอลิซาเบท เบอริ่ง หัวหน้าสายงานการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน เทเลนอร์กรุ๊ป กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่มากขึ้นนำมาทั้งโอกาสมหาศาลและความเสี่ยง มาตรการเชิงรุกมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันกลุ่มเปราะบางจากความเสี่ยงจากภัยที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัล อีกทั้งสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารให้เต็มศักยภาพ

ขณะที่เป้าหมายของการเวิร์คช็อประดับอาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีในการรวบรวมความคิดเห็นที่หลากหลายจากตัวแทนในภาคส่วนต่างๆ เพื่อสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัยในกลุ่มเด็กและเยาวชน ตลอดจนสนับสนุนครูอาจารย์และผู้ปกครองในการแนะแนวทางในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ

นอกจากนี้่ ยังมุ่งหวังให้เกิดแรงสนับสนุน ตลอดจนการจัดสรรทรัพยากรในระดับภูมิภาค อันเกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้ให้บริการดิจิทัลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Avatar photo