Startup

ยุคทองครีเอเตอร์ ‘TikTok’ ระดมพลดันขึ้นแพลตฟอร์ม

ปัจจุบันถือเป็นยุคทองของ “ครีเอเตอร์” ที่ไม่ว่าใคร ก็สามารถกลายมาเป็นผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ได้ ทำให้ แพลตฟอร์ม TikTok มองเห็นโอกาสในการสนับสนุนกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ผลิตผลงานของตัวเอง เพื่อนำเสนอบนแพลตฟอร์ม TikTok

ศุภวัฒน์ พีรานนท์
ศุภวัฒน์ พีรานนท์

นายศุภวัฒน์ พีรานนท์ หัวหน้าฝ่ายเพลง TikTok ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของ Melt Water, Hanna William พบว่า 78% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยคือ คนในช่วงอายุ 15-34 ปี หรือกลุ่มเจน Y และเจน Z ที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์เฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมง นอกจากนี้จำนวน 1 ใน 3 ของคนสองกลุ่มนี้ ยังนิยมรับชมเนื้อหาประเภทวิดีโอประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน และมีช่วงความสนใจที่สั้นลงกว่าเดิม

จากแนวโน้มดังกล่าว จึงเป็นโอกาสของ TikTok และครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ที่สามารถผลิตคอนเทนต์ได้เอง ผ่านเครื่องมือและฟีเจอร์บนแพลตฟอร์ม TikTok ได้อย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่ เพื่อตอบสนองความสนใจ ให้ความรู้ความบันเทิง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอื่นๆ จำนวนมากบนแพลตฟอร์ม แม้ว่าจะมีชื่อเสียงและจำนวนผู้ติดตาม ไม่เยอะเท่าเซเลบบริตี้ชื่อดัง แต่ถือว่าเป็นกลุ่มคนที่ทรงอิทธิพล สำหรับการทำตลาดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล

TikTok

ทั้งนี้ TikTok ได้นำเสนอแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้นให้กับผู้ใช้ได้บันทึกและถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ พร้อมกับใช้ฟีเจอร์ สติกเกอร์และเพลงให้วิดีโอน่าสนใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงจัดเวิร์กชอปเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเทรนด์ของวิดีโอสั้น วิธีการสร้างคอนเทนท์ให้ได้รับความสนใจ รวมถึงการสร้างรายได้จากการทำคอนเทนท์ให้กับแบรนด์ในแคมเปญการตลาดต่างๆ ซึ่งจะเป็นการช่วยผลักดันและเพิ่มขีดความสามารถให้กับครีเอเตอร์ในเมืองไทยได้เข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม TikTok ได้สูงสุด

Avatar photo