Economics

เล็งออกกฎหมาย! ห้ามยึดเงินจองลูกค้ากรณีกู้บ้านไม่ผ่าน

“เทวัญ” สั่ง “สคบ.” เชิญผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทำความเข้าใจไม่ให้ยึดเงินจอง กรณีลูกค้ากู้เงินไม่ผ่าน เล็งออกกฎหมายคุ้มครอง

เทวัญ ลิปตพัลลภ

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปเชิญผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ มาทำความเข้าใจให้ตรงกันเกี่ยวกับกรณีการยึดเงินมัดจำ หรือเงินจองของลูกค้า ในกรณีที่ลูกค้าขอสินเชื่อจากธนาคารไม่ผ่าน

โดยสคบ.เตรียมออกกฎระเบียบมาบังคับ ให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องคืนเงินดังกล่าว ให้กับผู้บริโภคทุกกรณี  ที่ผ่านมาสคบ.มักได้รับการร้องเรียนลักษณะดังกล่าวจำนวนมาก  แต่ละกรณีก็ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน

“ขอให้สคบ.เร่งนัดผู้ประกอบธุรกิจมาพูดคุยกันให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้มาตกลงกันว่า กรณีของเงินจองที่ผู้บริโภคจ่ายไป เมื่อเขากู้เงินไม่ผ่าน แล้วไปยึดเงินเขานั้น ทำไม่ได้ เพราะกว่าเขาจะหาเงินมาแต่ละบาทแต่ละสตางค์เพื่อมาซื้อบ้านสักหลังไม่ใช่ได้มาง่ายๆ แต่สุดท้ายเมื่อยื่นเงินจองไปแล้ว ด้วยความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ หรือภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ ทำให้ธนาคารไม่อนุมัติเงินง่ายๆ จึงทำให้ผู้บริโภคกู้เงินไม่ผ่าน แล้วยังมายึดเงินเขาไปอีก อย่างนี้มองว่า ไม่ถูกต้องและต้องเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด” นายเทวัญ กล่าว

Avatar photo