General

‘ดีเอสไอ’ จ่อแย้ง! หลัง ‘อัยการ’ สั่งไม่ฟ้อง ‘อนันต์ อัศวโภคิน’

“ดีเอสไอ” จ่อทำความเห็นแย้งหลังอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สั่งไม่ฟ้อง “อนันต์ อัศวโภคิน” ชี้เห็นต่างปมไม่ได้ส่งมอบเงินทั้งหมดให้ “ธัมมชโย”

LogoDSI300

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษได้มีความเห็นไม่ฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน มหาเศรษฐีหมื่นล้านและเจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในคดีสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน ที่ได้มาจากการยักยอกฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น โดยความเห็นพร้อมสำนวนคดีได้ถูกส่งมายังสำนักงานอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และขณะนี้ได้ส่งต่อไปให้กองความเห็นแย้งตรวจสอบ

เบื้องต้นอัยการฝ่ายคดีพิเศษอ้างว่านายอนันต์ไม่มีเจตนาฟอกเงิน จึงสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา ซึ่งมีความเห็นแย้งกับดีเอสไอ ขณะที่ดีเอสไอกำลังเร่งตรวจสอบเพื่อทำความเห็นแย้ง เนื่องจากพฤติการณ์ในการซื้อขายที่ดินดังกล่าวนั้น เป็นการถือครองที่ดินแทนพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมื่อขายที่ดินได้แล้วนายอนันต์ก็ไม่ได้โอนเงินจากการขายที่ดินเต็มจำนวนไปให้พระธัมมชโย แต่หักเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เอง

ทั้งนี้ เมื่อกองความเห็นแย้งพิจารณาเสร็จจะเสนอไปยังพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอให้พิจารณา หากดีเอสไอมีความเห็นแย้งก็จะส่งเอกสารหรือหลักฐานเพิ่มในประเด็นที่อัยการสูงสุด ส่งกลับมา อย่างไรก็ตาม แม้ดีเอสไอทำความเห็นแย้งกลับไปให้อัยการสูงสุดพิจารณา แต่หากอัยการสูงสุดยังเห็นว่าไม่ควรสั่งฟ้อง ก็ถือว่าสิ้นสุดทางคดี

สำหรับคดีนี้คณะกรรมการพิจารณาคดีของดีเอสไอ มีมติให้แจ้งดำเนินคดีกับนายอนันต์ ฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน และได้แยกการสอบสวนเป็นอีกคดีหนึ่ง ตามคดีพิเศษที่ 10/2560 และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการได้มีมติร่วมกันให้เรียกตัวนายอนันต์ มารับทราบข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2560

ต่อมาวันที่ 5 มิถุนายน 2560 นายอนันต์ พร้อมทนายได้เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เพื่อรับทราบข้อหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน ที่ได้มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งนายอนันต์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าไม่เคยรู้จักหรือพูดคุยกับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ

 

Avatar photo