Economics

‘แบงก์ชาติ’ สั่งฟันเว็บไซต์ขายธนบัตรปลอม!!

“ธนาคารแห่งประเทศไทย” สั่งดำเนินคดีเว็บไซต์ “fakethaibills.com” หลังประกาศขายธนบัตรปลอม เตือนอย่าหลงเชื่อ

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย กรณีเว็บไซต์fakethaibills.com มีการประกาศจำหน่ายขายธนบัตรปลอมคุณภาพสูง ขอเรียนว่า ธปท. อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย และขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเว็บไซด์ดังกล่าว โดยหากผู้ใดนำเข้าธนบัตรปลอม หรือมีไว้เพื่อนำไปใช้ มีความผิดตาม มาตรา 243  มาตรา 244 ตาม พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2499

ทั้งนี้ เว็บไซต์ดังกล่าว ระบุว่า ขายธนบัตรปลอมคุณภาพสูงผลิตจากกระดาษใยฝ้ายคุณภาพดี (cotton based paper) ธนบัตรปลอมเหล่านี้มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยดีเพียงพอที่จะนำไปใช้จ่ายกับร้านค้าปลีกทั่วไป เมื่อทดสอบด้วยปากกาตรวจธนบัตรปลอม (counterfeit bill detector pen) สามารถผ่านการทดสอบโดยไม่มีปัญหา เมื่อทดสอบด้วยแสงยูวีสามารถมองเห็นการเรืองแสงได้ชัดเจน มีลายน้ำฝังอยู่ในเนื้อกระดาษ มีจุดสังเกตในธนบัตรตามคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทยครบถ้วนและชัดเจน

ด้วยมาตรฐานการผลิตที่สูง ส่งผลให้ธนบัตรปลอมเหล่านี้มีประสิทธิภาพในการแฝงตัวแทรกซึมเข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านช่องทางการจับจ่ายซื้อสินค้าหรือบริการกับร้านค้าปลีกต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม จากการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่าเราพบว่าการนำธนบัตรปลอมไปใช้จ่ายกับร้านค้าปลีกได้ผลดีและปลอดภัยที่สุด แต่อย่างไรก็ตามไม่มีธนบัตรปลอมจากแหล่งผลิตใดในโลกที่สามารถผลิตธนบัตรปลอมได้เหมือนธนบัตรจริงอย่างสมบูรณ์ อย่านำธนบัตรเหล่านี้ไปใช้กับธนาคารหรือเครื่องเอทีเอ็ม

ขายแบงก์ปลอม3010621
ภาพจาก fakethaibills.com

 

Avatar photo