World News

เริ่ม ธ.ค. นี้ ‘เมียนมา’ สร้างสะพานข้ามแม่น้ำแห่งใหม่ หนุนค้าชายแดน ‘อินเดีย’

เมียนมาวางแผนสร้างสะพานข้ามแม่น้ำมณีปุระแห่งใหม่ ในรัฐชิน ทางตะวันตกของประเทศ บนเส้นทางการค้าชายแดนหลักกับอินเดีย

mya
สะพานแขวนที่ใช้ข้ามแม่น้ำมณีปุระในปัจจุบันชำรุดตั้งแต่ปี 2558 เพราะภัยธรรมชาติ (ภาพ : The Global New Light of Myanmar)

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานอ้างข้อมูลจากสำนักงานขนส่งทางบกรัฐชิน ของเมียนมาว่า ในเดือนธันวาคมนี้ รัฐชินจะเริ่มสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแห่งใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อสะพานแมนสรวง ใกล้กับเมืองชายแดนตีเดน และรีด ซึ่งจุดก่อสร้างจะใกล้กับสะพานแขวนเดิม โดยสะพานแห่งใหม่นี้ จะเป็นสะพานคอนกรีตแบบสองเลน มีความยาว 17.37 เมตร และกว้าง 9.14 เมตร คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 3 ปี

การก่อสร้างสะพานแห่งใหม่นี้ เกิดขึ้นเนื่องจากสะพานแขวนเดิมที่ใช้ข้ามแม่น้ำนั้น เกิดการชำรุดเนื่องจากภัยธรรมชาติเมื่อปี 2558 และอนุญาตให้วิ่งได้เฉพาะรถน้ำหนักไม่เกิน 16 ตันเท่านั้น ทำให้เกิดความยากลำบากในการขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์เมียนมา แสดงให้เห็นว่า การค้าชายแดนระหว่างเมียนมา กับอินเดีย มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 195 ล้านดอลลาร์เมื่อปีงบประมาณ 2562/2563 ที่สิ้นสุดลงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อนหน้านั้นราว 27 ล้านดอลลาร์

ในปีงบประมาณที่ผ่านมา เมียนมาส่งออกสินค้าไปอินเดีย คิดเป็นมูลค่าราว 171.3 ล้านดอลลาร์ และมีปริมาณการนำเข้าที่ 23.3 ล้านดอลลาร์ โดยทั้ง 2 ประเทศ มีจุดการค้าชายแดนหลักผ่านทางเมืองตามู รีด และตะลาน นอเหนือจากการค้าหลักที่ขนส่งสินค้าทางเรือ

Avatar photo