Politics

บี้หนัก!! ‘เสรีพิศุทธ์’ เชิญ ‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ แจง 6 พ.ย.นี้

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.)  สภาผู้แทนราษฎร มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ. ในการประชุม โดยมีวาระการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงถึงการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563  แต่ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่ได้มาชี้แจงต่อกมธ.

เสรีพิสุท22

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กมธ.ได้พิจารณาถึงกรณีนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือถึง กมธ. เพื่อสอบถามถึงการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงถึงการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่ง กมธ. มีมติไม่รับพิจารณาหนังสือดังกล่าว ของสำนักงานเลขาธิการนายกฯ และยืนยันจะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงต่อ กมธ. ในวันที่ 6 พฤศจิกายนอีกครั้ง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือมาแจ้งว่าติดภารกิจราชการ และชี้แจงสั้นๆ ว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว กมธ.จึงมีมติทำหนังสือเชิญนายกฯและรองนายกฯให้มาเข้าชี้แจง ในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.00 น. และ 11.00 น.

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายปี2563 เกี่ยวข้องกับการทุจริตอย่างไร จึงต้องเชิญพล.อ.ประยุทธ์ มาชี้แจง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าไม่ขออธิบายตรงนี้ แต่จะซักถามในกมธ.

“เคยเห็นรัฐมนตรีติดคุก เพราะการทุจริตงบประมาณหรือไม่ ถ้าเคยมันก็โยงไปถึงในอดีต ที่มีการทุจริตกันเป็นหมื่นๆล้าน  ผมไม่ขออธิบายตรงนี้ ไม่ใช่หน้าที่ที่จะระบุตรงนี้ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร จะมาหรือไม่เป็นเรื่องของทั้งสองคน  นายกฯตัดพี่ตัดน้องกับผม แต่ผมยังไม่ตัด ก็เลยเรียกมาชี้แจงซักถาม คุยกันฉันพี่น้อง”  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ กมธ. ยังพิจารณากรณีนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ยื่นเรื่องให้กมธ. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของป.ป.ช.ในการตรวจสอบคดีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตรนั้น กมธ.พิจารณาแล้วมีมติให้ทำหนังสือถึงเลขาธิการป.ป.ช. เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวมาศึกษา โดยให้ส่งต่อ กมธ. ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นจะตั้งคณะทำงานตรวจสอบต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight