Digital Economy

ยูทูบเปิดสถิติบอลโลก พบคลิปฟุตบอลจาก ‘ละตินอเมริกา’ ยอดชมสูงสุด

ยูทูบ (YouTube) เปิดตัวเลขฟุตบอลโลก 2561 ในช่วงการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มพบมีแฟนบอลหาข้อมูล และอัปเดทข้อมูลต่าง ๆ บนยูทูบและกูเกิล มากกว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ ๆ รายการอื่นด้วย

ยูทูบระบุว่าวิดีโอเกี่ยวกับทีมและผู้เล่นลาตินอเมริกามีจำนวนการรับชมจากทั่วโลกมากที่สุด
ผู้ใช้ยูทูบ ทั่วโลกใช้เวลาดูวิดีโอเกี่ยวกับทีมลาตินอเมริกาเป็นจำนวนมากที่สุด โดยในปี 2560 ทีมที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ทีมชาติอาร์เจนตินา ทีมชาติบราซิล ทีมชาติเปรู ทีมชาติโปรตุเกส และทีมชาติเม็กซิโก
แผนที่ด้านล่างนี้แสดงทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2561 ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก (อ้างอิงจากจำนวนเวลาการเข้าชมวิดีโอของแต่ละทีมในแต่ละประเทศในปี 2560)
World cup youtube
ภาพจาก YouTube

ในขณะที่เวลาในการดูวีดิโอของนักฟุตบอลระดับซูเปอร์สตาร์อย่าง เนย์มาร์ ดา ซิลวา ซานโตส จูเนียร์ (เนย์มาร์) คริสเตียโน โรนัลโด ลีโอเนล เมสซี พอล ป็อกบา และ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เพิ่มขึ้นถึง 80% ในปีที่ผ่านมา (เทียบกับปีก่อนหน้า) และในปีที่ผ่านมาแฟนบอลชาวไทยดูวีดิโอของ เนย์มาร์ ดา ซิลวา ซานโต๊ส จูเนียร์ (เนย์มาร์) คริสเตียโน โรนัลโด ลีโอเนล เมสซี พอล ป็อกบา และ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ มากที่สุด

ในส่วนของวิดีโอเกี่ยวกับฟุตบอลโลก 2561 ที่อัปโหลดลงบนยูทูบในช่วงการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม ที่แฟนบอลนิยมเข้าชมมากที่สุด 10 อันดับแรกนั้น พบว่ามีวิดีโอโฆษณาและวิดีโอให้ความรู้ที่สร้างสรรค์โดยครีเอเตอร์ยูทูบรวมอยู่ด้วย โดย 10 อันดับวิดีโอยอดนิยม ได้แก่

  1. Portugal v Spain – 2018 FIFA World Cup Russia™ – MATCH 3

  2. Korea Republic v Germany – 2018 FIFA World Cup Russia™ – Match 43

  3. Brazil v Switzerland – 2018 FIFA World Cup Russia™ – Match 9

  4. Kia Motors presents Two Little Feet

  5. Nigeria v Argentina – 2018 FIFA World Cup Russia™ – Match 39

  6. What’s inside The World Cup Soccer Ball?

  7. Argentina v Croatia – 2018 FIFA World Cup Russia™ – Match 23

  8. Germany v Sweden – 2018 FIFA World Cup Russia™ – Match 27

  9. Russia v Saudi Arabia – 2018 FIFA World Cup Russia™ – MATCH 1

  10. Argentina v Iceland – 2018 FIFA World Cup Russia™ – MATCH 7

จากสถิติที่ยูทูบนำมาเปิดเผย จะเห็นได้ว่า ปัจจุบัน แพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นในมหกรรมกีฬายักษ์ใหญ่

ในอนาคต นอกจากยูทูบ อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เราต้องติดตามก็คือกรณีของเฟซบุ๊กมีการซื้อลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกใน 4 ประเทศเอเชียรวมถึงไทยในฤดูกาล 2562 – 2563 มาครองแล้วด้วยงบประมาณ 200 ล้านปอนด์ ว่าจะส่งผลกระทบในด้านใดบ้างต่ออุตสาหกรรม

Avatar photo