Politics

‘วิษณุ’ โยน ‘ก.อุตสาหกรรม’ เคาะปม ‘เหมืองทองอัครา’

“วิษณุ” ขอไม่ตอบปม “เหมืองทองอัครา” ชี้เป็นเรื่องที่ “กระทรวงอุตสาหกรรม” ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม แล้วรายงานกลับ ครม.

IMG 20190508141601000000
วิษณุ เครืองาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รายงาน 4 ทางออกในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรีฟ้องร้องรัฐบาลไทย ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ เพื่อประโยชน์ของรูปคดี และที่จริงเรื่องนี้เข้าใจว่า ยังไม่มีอะไรมากไปกว่า ครม. ได้รับทราบข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรม และจะทำอย่างไรก็เป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาตามความเหมาะสม และกลับมารายงาน ครม. อีกครั้ง ซึ่ง ครม.ไม่ได้เลือกทางเลือกใดให้ทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ครม.ได้ให้ข้อเสนอแนะกระทรวงอุตสาหกรรมไปหรือว่า ควรจะหาทางออกในเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีการอภิปรายกันในที่ประชุม ครม.แต่ไม่ได้มีเป็นข้อเสนอหรือมีมติ เพราะถือว่า พูดแล้วและทุกคนได้ยิน ส่วนในทางกฎหมาย 4 ทางออกที่เสนอสามารถทำได้หรือไม่นั้น ตนขอไม่ตอบเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าสู้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการหรือจะเข้าสู้กระบวนการเจรจา นายวิษณุ กล่าวว่า มติครม.มีมานานแล้วว่า ให้เข้าสู้กระบวนการเจรจา แต่เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ครม.ไม่ได้มีมติอะไร แค่รับทราบสถานการณ์ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงาน

Avatar photo