Economics

‘ศักดิ์สยาม’กดปุ่มเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายอู ฮัน ซอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงก่อสร้างสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประธานเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 อย่างเป็นทางการ โดยมีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง นายมัน วิน ไข่ ตัน ประธานสภาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา นาย อู โซ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการคลัง ดร. ตัน เมี๊ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นาย นัน คิน ทวย เมี๊ยะ มุขมนตรีแห่งรัฐกะเหรี่ยง นาย อู จอ ลิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงก่อสร้าง เอกอัครราช ทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เข้าร่วม ณ จุดกึ่งกลางสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

S 29212715

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมย-ตองยิน แห่งที่ 2  แสดงถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งระดับรัฐบาลและประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ  เป็นตัวอย่างของความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรม โดยสะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังถนนสายแม่สอด-เมียวดี-เชิงเขาตะนาวศรี-กอกะเร็ก ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน ยกระดับด่านพรมแดนและส่งเสริมการจัดตั้งเมืองคู่แฝดชายแดน สร้างโครงข่ายคมนาคมเพื่อการขนส่งสินค้าที่ต่อเนื่องตามแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ที่จะเชื่อมเส้นทางขนส่งสินค้าของเมียนมา ไทย สปป.ลาว และเวียดนาม  จะเป็นเส้นทางขนส่งจากทะเลอันดามันไปสู่ทะเลจีนใต้ เปิดประตูการค้าการลงทุนจากเมืองดานัง สู่เมาะลำไย ไปยังภูมิภาคอื่นทั้งจีน อินเดีย และบังกลาเทศ

นายศักดิ์สยาม  กล่าวว่าตั้งแต่การเปิดใช้สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 ส่งผลให้การคมนาคมขนส่งระหว่างกันของทั้ง 2 ประเทศ มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยปี 2561 มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย-เมียนมา สูงถึง 1.9 แสนล้านบาท โดยเฉพาะบริเวณด่านพรมแดนแม่สอด ที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงถึง 78,000 ล้านบาท และมีจำนวนรถวิ่งผ่านประมาณ 230,000 คัน/ปี  โดยเฉลี่ย 630 คัน/วัน

S 29212713

รัฐบาลจึงมีแนวคิดริเริ่มก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 ขึ้น เพื่อส่งเสริมการเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติ” ของไทยและเมียนมา เติมเต็มแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของอาเซียน หลังจากเปิดใช้สะพาน คาดว่ามูลค่าการค้าชายแดนที่ผ่านด่านพรมแดนแม่สอดจะเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ล้านบาทต่อปี และปริมาณรถที่รถวิ่งผ่านจะเพิ่มขึ้นอีก 10%

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2558 อนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแม่สอด พร้อมสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 กรอบวงเงิน 3,900 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่างานฝั่งไทยจำนวน 2,900 ล้านบาท และอนุมัติเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการ

S 29212709

จากนั้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 รัฐบาลไทยอนุมัติวงเงินเพิ่มเติมอีกจำนวน 232 ล้านบาท เป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินฝั่งไทย ค่าก่อสร้างอาคารด่านพรมแดนทั้งสองฝั่ง เนื่องจากมีการปรับรูปแบบด้านสถาปัตยกรรมให้เข้ากับเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ รวมงบประมาณที่ใช้ทั้งสิ้น 4,132 ล้านบาท  รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่รัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในส่วนของค่าก่อสร้างสะพาน ถนน และอาคารด่านพรมแดนในฝั่งเมียนมา

โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 ประกอบด้วย งานก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองแม่สอด เส้นทางตัดใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร งานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 งานก่อสร้างด่านพรมแดนฝั่งไทยและเมียนมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีภารกิจรับผิดชอบการตรวจผ่านแดนใช้สถานที่ให้บริการประชาชนร่วมกัน เช่น กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมปศุสัตว์ เป็นต้น และงานก่อสร้างถนนขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมต่อจากตัวสะพานในฝั่งเมียนมา มีจุดเริ่มต้นโครงการบนทางหลวงหมายเลข 12 ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน ที่บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าสู่บ้านเยปู หมู่ที่ 5 เมืองเมียวดี จังหวัดเมียวดี   และบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 6 สายเมียวดี-กอกะเร็ก ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงอาเซียนหมายเลข 1 (AH1) ระยะทางรวมทั้งโครงการ 21.40 กิโลเมตร

 

 

S 29212729

S 29212736

สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 จะเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก เพิ่มศักยภาพการค้า การลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ ช่วยลดปัญหาการจราจรแออัดของสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 รองรับการจราจรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงให้มีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงอาเซียนกับภูมิภาคอื่น ๆ และส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดได้ทดลองเดินรถข้ามแดน (Dry – run) และคณะได้เดินทางไปยังอาคารด่านพรมแดนฝั่งเมียนมาเพื่อทำพิธีส่งมอบอาคารด่านพรมแดนและถนนฝั่งเมียนมา รวมทั้งส่งมอบวัสดุอุปกรณ์อาคารด่านพรมแดนฝั่งเมียนมา แก่รัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

S 29212735

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight