Economics

‘อุปทูตสหรัฐ’ พบ ‘สมคิด’ ยันตัด ‘GSP’ ไม่เกี่ยวแบน 3 สารพิษ

“กอบศักดิ์” เผยอุปทูตสหรัฐเข้าพบ “สมคิด” วานนี้ ระบุไทยเป็นเบอร์หนึ่งของสหรัฐ ยืนยันตัด “GSP” ไม่เกี่ยวเรื่องแบน 3 สารอันตราย

กอบศักดิ์251621

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการหารือระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยว่า การนัดหมายครั้งนี้เป็นการนัดหมายกันไว้ล่วงหน้าไม่ใช่เป็นการนัดพบด่วนแต่อย่างใด และไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับเรื่องของกระแสข่าวจีเอสพีและการแบน 3 สารอันตราย ตามที่มีกระแสข่าวเกิดขึ้น แต่เป็นการหารือร่วมกันเพื่อเตรียมการการะชุมอินโดแปซิฟิกบิสิเนสฟอรั่ม ในระหว่างวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้อุปทูตสหรัฐยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ก่อนเกิดกระแสข่าวความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐอยู่ในช่วงอัพสวิงหรือดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา  เพราะไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างแท้จริง มีการทำงานกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องของความมั่นคงในภูมิภาคและสหรัฐให้ความสำคัญกับไทยจริง ๆ แม้จะถูกตัดจีเอสพีไปบ้าง แต่ไทยก็เป็นเบอร์หนึ่งของสหรัฐอยู่ดี ซึ่งเห็นได้จากไทยได้รับสิทธิจีเอสพีจากสหรัฐมากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ได้สอบถามเรื่องของการตัดจีเอสพี ซึ่งอุปทูตสหรัฐยืนยันว่าเป็นการทำงานตามขั้นตอนปกติอยู่แล้วและยังไม่ได้เป็นที่ยุติ ยังสามารถพิจารณาทบทวนได้อีก ขณะที่เรื่องของการแบน 3 สารอันตรายก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ขณะเดียวกันอุปทูตสหรัฐต้องการให้ไทยช่วยศึกษาเชิงวิชาการด้วยว่าในเรื่องของสารอันตรานั้นว่า มีผลกระทบประมาณใด และอยากรู้ว่า เรื่องของสารตกค้างระดับใดที่ไทยสามารถยอมรับได้ เพราะสหรัฐเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองมายังไทยจึงกังวลใจ

Avatar photo