General

ประตูข้าง..ประตูประวัติศาสตร์ บ้านสี่เสาเทเวศร์ของ ‘ป๋าเปรม’

“วาสนา นาน่วม” เล่าถึง “ประตูข้าง” ..ประตูประวัติศาสตร์ บ้านสี่เสาเทเวศร์ของ “ป๋าเปรม” ตำนานบทใหม่กำลังเริ่มต้น

ประตูข้างบ้านป๋า

“วาสนา นาน่วม” นักข่าวสายทหารชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ถึง “บ้านสี่เสาเทเวศร์” ว่า

“ประตูข้าง” บ้านสี่เสาฯ
“ประตู” ประวัติศาสตร์
“ประตู” แก้วิกฤติการเมือง
“ประตู” แห่งตำนาน
ป๋าเปรม ให้เรียก “ประตูข้าง”
บ้านนี้ไม่มี “ประตูหลัง”
จาก เมษาฮาวาย ถึง พฤษภาทมิฬ

ตลอด 40 ปี ที่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่อยู่บ้านสี่เสาเทเวศร์ …มีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทางการเมือง ครั้งสำคัญเกิดขึ้นมากมายที่นี่

บ้านสี่เสาฯ กลายเป็น “ศูนย์กลางอำนาจ” ของกองทัพและการเมืองด้วยบทบาทของ “พลเอกเปรม”

ประตูเหล็ก บ้านสี่เสาฯ จะถูกเปิดออกเสมอๆ เพื่อให้ทหาร นักการเมือง ผู้นำประเทศ เข้ามาพบ “ป๋า” เพื่อปรึกษาหารือและขอคำแนะนำ ที่ก็ยิ่งทำให้บารมีของ “ป๋าเปรม” เบ่งบาน ทุกครั้งที่ประตูบ้านสี่เสาฯเปิดออกในยามบ้านเมืองวิกฤติก็มักจะได้ทางออก เสมอ

วันนี้ “บ้านสี่เสาฯ” กำลังจะถูกส่งคืน ให้กองทัพบก และสำนักพระราชวัง 31 ตุลาคม 2562 นี้ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของ “ป๋าเปรม” ถูกขนเคลื่อนย้า ออกไปหมดแล้ว แต่ “ประตูเหล็ก” ประวัติศาสตร์ ยังคงตระหง่าน

“ประตูประวัติศาสตร์” หาใช่ ประตูหน้า บ้านเลขที่ 279 เพราะนั่นใช้เข้าออกในยามปกติของ “ป๋าเปรม”

ทว่า “ประตูข้าง” ต่างหาก คือประตูที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งอดีต ในยามบ้านเมืองมีปัญหา เกิดวิกฤติ ก็จะมีคนใช้ประตูข้างเข้ามาหา “ป๋าเปรม”

ประตูนี้ เรียกว่า “ประตูข้าง” ไม่ใช่ “ประตูหลัง” บ้านนี้ ไม่มีประตูหลัง มีแต่ประตูข้างจะไม่มีใครเรียกประตูหลัง เพราะมันอยู่ด้านข้าง

ตอน เมษาฮาวาย 2524 ทหารยังเติร์ก จปร.7 ก็เข้ามาทางนี้ มาขอคุมตัวป๋า แต่ “ป๋าเปรม” เจรจา แล้วใช้ความเก๋าเกม เหนือชั้นกว่าในการขอลงมาโทรศัพท์ แล้วก็หนีเข้าวังสวนจิตรลดาทางประตูข้างนี้ แล้วก็ทูลเชิญเสด็จฯ ไปประทับที่นครราชสีมาจนทำให้มีชัยชนะและฝ่ายยังเติร์ก กลายเป็นกบฎ

หรือแม้แต่ตอนเหตุการณ์ “พฤษภาคม 2535” มีการประท้วงขับไล่ “พลเอกสุจินดา คราประยูร” นายกรัฐมนตรี และทหารออกมาปราบจลาจล มีการสูญเสีย

“พลเอกสุจินดา และ พลตรีจำลอง ศรีเมือง ก็เข้ามาหา “ป๋า” ทางประตูข้างนี้ แล้วที่สุดก็ออกไปทางนี้ ไปเข้าเฝ้าฯ เพื่อยุติปัญหา พลเอกสุจินดา ลาออก” ทีมงานบ้านสี่เสาฯ ระบุ

ในยามวิกฤติการเมือง มีปฏิวัติรัฐประหาร มีม็อบ “ป๋าเปรม” จะอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปไหน แต่ต้องออกกำลังกาย ด้วยการเดินในห้องนอน แทนการเดินในสนามหญ้า เมื่อครั้งที่ ม็อบมาล้อมบ้านสี่เสาฯ กรกฎาคม 2550 นั้น “ป๋าเปรม” ก็ออกมาเดินออกกำลังกายตอน 5 โมงเย็น ไม่ได้ ป๋าก็เดินในบ้าน ในห้องนอนแทน เพราะห้องนอนป๋ากว้าง

“ทำไมต้องด่ากัน เขาพูดกันดีๆ ไม่ได้หรือ” ป๋าเปรมเปรยในเวลานั้น..

จากนี้ไป หลัง 31 ตุลาคม 2562 …. ประตูบ้านสี่เสาฯ ทั้งประตูหน้าและประตูข้างจะเริ่มตำนานบทใหม่

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK