Finance

ไม่ต้องแคร์!! เปิด ‘หุ้นปลอดภัย’ เมื่อไทยถูกตัดสิทธิ์ GSP

“บล.บัวหลวง” เปิด “หุ้นปลอดภัย” หลังสหรัฐประกาศเพิกถอนสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า หรือ GSP สินค้าไทย

หุ้น1288

หุ้นตัวไหน? “ปลอดภัย” หลังสหรัฐตัดสิทธิ์ “GSP” หุ้นกลุ่มเกษตรและอาหารตัวไหน ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ประกาศเพิกถอนสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) สำหรับสินค้านำเข้าจากประเทศไทยไปยังสหรัฐหลายรายการ มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2563 ครอบคลุมสินค้าอาหารทะเลและสินค้าเกษตรจากไทยบางรายการ เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแม็คเคอเรล ปลาทูน่าสคิปแจ๊ค และน้ำตาลจากอ้อยและโมลาส หลักทรัพย์บัวหลวง มีคำตอบ…

กุ้ง & ปลาหมึกส่งออกจากไทย ไม่เคยได้รับ GSP จากสหรัฐ

ฉะนั้น “ธุรกิจกุ้งส่งออก” ของบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF และบมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU จากไทยไปยังสหรัฐไม่ได้รับผลกระทบทางลบใดๆ ทั้งสิ้น จากการเพิกถอน GSP ปัจจุบันผลิตภัณฑ์กุ้งของ CPF ที่ส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐคิดเป็น 0.3% ของยอดขายรวมของ CPF ในขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลของ TU ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกุ้งส่งออก ตามมาด้วยปลาทูน่าและปลาหมึกที่ส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐคิดเป็น 17% ของยอดขายรวมของ TU

ทว่าแม้การเพิกถอน GSP ข้างต้นจะครอบคลุมปลาทูน่าสคิปแจ็ค แต่ทาง TU ได้ออกมายืนยันว่า บริษัทไม่เคยได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษี GSP สําหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่ TU ส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐ เลยแม้แต่รายการเดียวในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นการเพิกถอน GSP ข้างต้นจึงไม่ได้ส่งผลกระทบทางลบใดๆ ต่อ TU

KSL ได้รับผลกระทบไหม?

ในส่วนของ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น หรือ KSL ได้รับผลกระทบน้อยมาก โดย KSL ส่งออกน้ำตาลไปยังสหรัฐคิดเป็นประมาณ 1 พันตันต่อปี หรือคิดเป็นเพียงแค่ 0.1% ของวอลุ่มส่งออกน้ำตาลของ KSL ต่อปี ซึ่งอยู่ที่ 9 แสนตันในปี 2561 โดยปริมาณยอดส่งออกน้ำตาลไปที่สหรัฐฯของ KSL ที่ 1 พันตันต่อปี คิดเป็น 7-8% ของโควต้ารวมของทั้งประเทศไทยที่สามารถส่งออกน้ำตาลไปยังสหรัฐได้ซึ่งอยู่ที่ 1.4 หมื่นตันต่อปี

BLS แนะนำลงทุนหุ้นตัวไหน?

แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TU จากราคาหุ้นที่ลดลงมากในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ Valuation กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง และมาร์จิ้นของธุรกิจทูน่ายังคงดีต่อเนื่องในปี 2563 คาดกำไรสุทธิปีนี้อยู่เฉลี่ย 4.55 พันล้านบาท

แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CPF หลังราคาหมูไทยอาจกลับมาฟื้นตัวแรงในปี 2563 คาดกำไรสุทธิปีนี้ยืนเฉลี่ย 1.66 หมื่นล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก หลักทรัพย์บัวหลวง

Avatar photo