World News

เริ่ม 1 พ.ย. ‘ยูเอสทีอาร์’ เปิดรับฟังความเห็น ขยายเวลาชะลอขึ้นภาษีสินค้าจีน

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศเมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะเริ่มต้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็น สำหรับการพิจารณาที่จะขยายเวลาขึ้นภาษีทุ่มตลาดต่อสินค้าจีนออกไปอีก 12 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

1200px US TradeRepresentative Seal.svg

การเข้าสู่กระบวนการรับฟังความเห็นดังกล่าว ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 พฤศจิกายนนั้น มีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2561 ยูเอสทีอาร์ระบุว่า ได้ระงับการขึ้นภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ตามคำร้องขอของผู้นำเข้าสหรัฐ ซึ่งในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ จะครบกำหนดการระงับขึ้นภาษีดังกล่าว

ยูเอสทีอาร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการค้าหลักของสหรัฐ ระบุว่า ในการพิจารณาที่จะยืดระยะเวลาการขึ้นภาษีหรือไม่นั้น นอกจากจะเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว ทางสำนักงานยังจะดำเนินการประเมินความพยายามของผู้นำเข้าสหรัฐ ถึงเรื่องการหาแล่งสินค้าในสหรัฐ หรือประเทศที่ 3 เข้ามาทดแทนสินค้านำเข้าจากจีน

คำประกาศดังกล่าวของยูเอสทีอาร์ ยังมีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐ และจีน อาจจะลงนามในส่วนสำคัญของข้อตกลงการค้าระหว่างกันได้ก่อนกำหนด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงกำหนดเวลาที่ชัดเจน

Avatar photo